เลือกกระถางกล้วยไม้ 6 นิ้วอย่างไร ให้เหมาะกับกล้วยไม้แต่ละชนิด

กระถางกล้วยไม้ 6 นิ้ว เหมาะกับกล้วยไม้แบบไหน

กล้วยไม้เป็นพืชที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาปลูกประดับ เนื่องจากมีสีสันและรูปทรงที่สวยงาม แต่การจะปลูกกล้วยไม้ให้สวยงามและเจริญเติบโตได้ดีนั้น นอกจากการดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอแล้ว การเลือกกระถางที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะกล้วยไม้ที่ปลูกในกระถางขนาด 6 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

กระถางกล้วยไม้ 6 นิ้ว เหมาะสำหรับกล้วยไม้ที่มีขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เช่น แวนด้า หวาย ฟาแลนนอปซิส เป็นต้น โดยขนาดของกระถางจะต้องพอเหมาะกับขนาดของต้นกล้วยไม้ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป เพราะหากกระถางเล็กเกินไปจะทำให้รากของกล้วยไม้แน่นและไม่สามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ ส่วนหากกระถางใหญ่เกินไปจะทำให้ดินชื้นแฉะและเกิดการเน่าของรากได้ง่าย

วัสดุที่ใช้ทำกระถางกล้วยไม้ 6 นิ้ว

กระถางกล้วยไม้ 6 นิ้วมีให้เลือกหลายวัสดุ เช่น

  • ดินเผา เป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำกระถางกล้วยไม้มานาน เนื่องจากมีราคาถูก หาซื้อง่าย และระบายน้ำได้ดี แต่ก็มีข้อเสียคือมีน้ำหนักมากและแตกหักง่าย
  • พลาสติก เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทนทาน และมีหลากหลายสีสันให้เลือก แต่ก็มีข้อเสียคือระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าดินเผา
  • เซรามิก เป็นวัสดุที่มีความสวยงามและทนทาน แต่มีราคาแพงกว่าวัสดุอื่นๆ

การเลือกกระถางกล้วยไม้ 6 นิ้วให้เหมาะกับกล้วยไม้แต่ละชนิด

การเลือกกระถางกล้วยไม้ 6 นิ้วให้เหมาะกับกล้วยไม้แต่ละชนิดนั้น ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • ขนาดของต้นกล้วยไม้ กล้วยไม้ที่มีขนาดเล็กจะเหมาะกับกระถางขนาดเล็ก ส่วนกล้วยไม้ที่มีขนาดใหญ่จะเหมาะกับกระถางขนาดใหญ่
  • ชนิดของกล้วยไม้ กล้วยไม้แต่ละชนิดมีความต้องการแสงแดดและน้ำที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องเลือกกระถางที่มีความเหมาะสมกับความต้องการของกล้วยไม้แต่ละชนิด
  • วัสดุที่ใช้ทำกระถาง วัสดุที่ใช้ทำกระถางแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับความต้องการของกล้วยไม้แต่ละชนิด

โดยทั่วไปแล้ว กล้วยไม้ที่ชอบแสงแดดจัดจะเหมาะกับกระถางดินเผาหรือพลาสติกที่มีรูระบายน้ำมาก ส่วนกล้วยไม้ที่ชอบแสงแดดรำไรจะเหมาะกับกระถางเซรามิกที่มีรูระบายน้ำน้อย

การดูแลรักษากระถางกล้วยไม้ 6 นิ้ว

การดูแลรักษากระถางกล้วยไม้ 6 นิ้วนั้นไม่ยาก เพียงแค่หมั่นรดน้ำและใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ โดยควรให้น้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง โดยใช้ปุ๋ยสำหรับกล้วยไม้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ควรหมั่นสังเกตอาการของกล้วยไม้ หากพบว่ามีใบเหลืองหรือเหี่ยวเฉา ควรรีบนำออกจากกระถางและตรวจสอบราก หากพบว่ารากเน่า ควรตัดทิ้งและเปลี่ยนกระถางใหม่

0