กระถางปูนสมบัติบุรี : เอกลักษณ์ภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดมายาวนาน

ประวัติความเป็นมาของกระถางปูนสมบัติบุรี

กระถางปูนสมบัติบุรี มีต้นกำเนิดมาจากภูมิปัญญาชาวบ้านในอำเภอสมบัติบุรี จังหวัดอุบลราชธานี โดยเริ่มต้นจากการที่ชาวบ้านนำปูนขาวมาผสมกับทรายและน้ำ แล้วปั้นเป็นภาชนะต่างๆ เพื่อใช้ในครัวเรือน เช่น กระถาง ตุ่ม โอ่ง ต่อมาได้มีการพัฒนาฝีมือและลวดลายให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ

กระบวนการผลิตกระถางปูนสมบัติบุรี

กระบวนการผลิตกระถางปูนสมบัติบุรีนั้นมีความพิถีพิถันและใช้เวลาค่อนข้างนาน โดยเริ่มจากการเตรียมดินเหนียว นำดินเหนียวมาแช่น้ำแล้วนวดให้เข้ากัน จากนั้นนำมาขึ้นรูปเป็นแม่พิมพ์ แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อแห้งดีแล้วจึงนำมาลงสีและลวดลายต่างๆ โดยใช้สีฝุ่นผสมกับกาว แล้วใช้แปรงหรือฟองน้ำแต้มลงไปบนกระถาง เมื่อสีแห้งสนิทแล้วจึงนำไปเผาในเตาเผาที่อุณหภูมิสูงประมาณ 1,200 องศาเซลเซียส

ลวดลายและเอกลักษณ์ของกระถางปูนสมบัติบุรี

กระถางปูนสมบัติบุรีมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในเรื่องของลวดลาย ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น ลายดอกบัว ลายกนก ลายเทพพนม ลายช้าง ลายปลา ลายนก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการประดับตกแต่งด้วยลูกปัดหรือกระจกสีต่างๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามและมูลค่า

กระถางปูนสมบัติบุรีถือเป็นงานหัตถกรรมที่มีคุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรม เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันมายาวนาน และเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

0