กระถางดินเผาสายสัมพันธ์สยามกับอยุธยาที่สนามหลวง

กระถางดินเผาสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสยามและอยุธยา

กระถางดินเผาที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณสนามหลวงนั้นเปรียบเสมือนเครื่องยืนยันถึงความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าอันยาวนานระหว่างอาณาจักรสยามและอาณาจักรอยุธยา โดยกระถางเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายและถูกนำมาวางไว้ที่สนามหลวงในสมัยรัตนโกสินทร์

ประวัติความเป็นมาของกระถางดินเผาสนามหลวง

กระถางดินเผาสนามหลวงมีต้นกำเนิดมาจากสมัยอยุธยาตอนปลาย โดยช่างฝีมือชาวอยุธยาได้สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการค้าขายกับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนและชาวญี่ปุ่น กระถางเหล่านี้มีลักษณะเป็นทรงกระบอกปากบาน มีลวดลายประดับตกแต่งที่วิจิตรบรรจง เช่น ลายดอกไม้ ลายสัตว์ และลายเทพเจ้า

ในช่วงปลายสมัยอยุธยา อาณาจักรสยามได้แผ่ขยายอำนาจและมีอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ทำให้การค้าขายกับต่างชาติเจริญรุ่งเรือง กระถางดินเผาจึงกลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของสยาม

เมื่อกรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่าในปี พ.ศ. 2310 ช่างฝีมือชาวอยุธยาจำนวนมากได้อพยพไปยังกรุงธนบุรีและกรุงเทพมหานคร ทำให้ศิลปะการผลิตกระถางดินเผาได้สืบทอดและพัฒนาต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์

ในสมัยรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้มีการนำกระถางดินเผามาประดับตกแต่งบริเวณสนามหลวง ซึ่งเป็นลานพระบรมมหาราชวังที่ใช้สำหรับประกอบพระราชพิธีต่างๆ และเป็นสถานที่สำคัญในการรับรองแขกบ้านแขกเมือง

ความสำคัญของกระถางดินเผาสนามหลวง

กระถางดินเผาสนามหลวงมีความสำคัญทั้งในแง่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าระหว่างสยามและอยุธยากับต่างชาติ นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองทางศิลปะและฝีมือของช่างไทยในสมัยอยุธยา

ปัจจุบัน กระถางดินเผาสนามหลวงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ และกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพมหานคร โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมกระถางเหล่านี้ได้ตลอดเวลา

กระถางดินเผาสนามหลวง สัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสยามและอยุธยาที่ยังคงตระหง่านอยู่ตราบจนปัจจุบัน

0