เจาะลึกข้อมูล Echinopsis calochlora หรือ ดาวล้อมเดือน

Echinopsis calochlora หรือ ดาวล้อมเดือน

ดาวล้อมเดือน (Echinopsis calochlora) เป็นไม้ดอกที่โดดเด่นด้วยดอกสีเหลืองสดใสที่บานสะพรั่งในเวลากลางคืน ด้วยรูปลักษณ์ที่สะดุดตาและความง่ายในการดูแล จึงเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้ชื่นชอบต้นไม้ทั้งมือใหม่และมือเก๋า

ลักษณะทั่วไป

ดาวล้อมเดือนเป็นไม้อวบน้ำไม่มีหนาม ลำต้นมีลักษณะกลมหรือทรงกระบอก แตกกอได้ดี ลำต้นมีสีเขียวอมเทาปกคลุมด้วยหนามสีขาวนวล ใบมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปร่างคล้ายใบหอก ปลายใบแหลม ขอบใบหยักเว้าเล็กน้อย

ดอก

เสน่ห์หลักของดาวล้อมเดือนอยู่ที่ดอกสีเหลืองสดใส ดอกมีขนาดใหญ่ กลีบดอกซ้อนเหลื่อมกันเป็นชั้นๆ คล้ายดอกกุหลาบ ดอกบานในเวลากลางคืนและจะโรยในตอนเช้า ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

การดูแล

ดาวล้อมเดือนเป็นไม้ที่ดูแลง่ายมาก ชอบแสงแดดจัดถึงรำไร ต้องการน้ำปานกลาง ควรให้น้ำเมื่อดินแห้งสนิท ดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี สามารถใส่ปุ๋ยสูตรเสมอละลายน้ำเจือจางทุกๆ 1-2 เดือน

การขยายพันธุ์

ดาวล้อมเดือนสามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งการเพาะเมล็ดและการปักชำกิ่ง การเพาะเมล็ดทำได้โดยการหว่านเมล็ดลงในดินที่เตรียมไว้ รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่ม เมื่อต้นกล้าแข็งแรงแล้วจึงย้ายไปปลูกลงดิน ส่วนการปักชำกิ่งทำได้โดยการตัดกิ่งที่สมบูรณ์ปักลงในดินที่เตรียมไว้ รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่มเช่นเดียวกัน

ดาวล้อมเดือนเป็นไม้ดอกที่สวยงามและดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบไม้ดอกที่บานในเวลากลางคืน หากคุณกำลังมองหาไม้ดอกที่โดดเด่นและไม่เหมือนใคร ดาวล้อมเดือนเป็นตัวเลือกที่คุณไม่ควรพลาด

0