กระบองเพชรสายโหด หนามแหลมคม ระวังมือด้วยนะ

กระบองเพชรสายโหด หนามแหลมคม ระวังมือด้วยนะ

กระบองเพชรเป็นพืชที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปร่างที่น่ารัก หลากหลายสายพันธุ์ และดูแลง่าย แต่ใครจะรู้ว่าในบรรดาเจ้ากระบองเพชรสุดน่ารักเหล่านี้ ก็ยังมีสายโหดซ่อนอยู่ สายพันธุ์ที่เต็มไปด้วยหนามแหลมคมพร้อมจะทิ่มแทงคุณได้ทุกเมื่อหากไม่ระวัง

กระบองเพชรสายโหด มีหน้าตาเป็นอย่างไร

กระบองเพชรสายโหดมักมีลักษณะเด่นคือ ลำต้นมีหนามแหลมคม หนามยาว และหนาแน่นกว่ากระบองเพชรทั่วไป หนามของพวกมันสามารถยาวได้ตั้งแต่ไม่กี่มิลลิเมตรไปจนถึงหลายเซนติเมตร และมีทั้งแบบหนามตรง หนามโค้ง หนามแบน หรือแม้แต่หนามที่มีขนเล็กๆ ปกคลุมอยู่

อันตรายจากกระบองเพชรสายโหด

หนามของกระบองเพชรสายโหดนั้นไม่เพียงแค่แหลมคมเท่านั้น แต่ยังมีสารพิษอ่อนๆ อยู่ด้วย หากถูกหนามทิ่มแทงจะทำให้เกิดอาการปวด บวม แดง และคันได้ ในบางรายอาจมีอาการแพ้รุนแรง เช่น หายใจลำบาก หรือช็อกได้

วิธีป้องกันอันตรายจากกระบองเพชรสายโหด

เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากกระบองเพชรสายโหด เราควรระมัดระวังเมื่ออยู่ใกล้ๆ ต้นกระบองเพชรเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำการดูแลหรือเปลี่ยนกระถาง ควรสวมถุงมือหนาๆ และใช้แหนบหรือคีมคีบกระบองเพชรแทนการใช้มือเปล่า หากถูกหนามทิ่มแทงให้รีบถอนหนามออก แล้วล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ตัวอย่างกระบองเพชรสายโหด

- Ferocactus wislizeni หรือที่รู้จักกันในชื่อกระบองเพชรคอมบ์ เป็นกระบองเพชรที่มีหนามยาวและแหลมคมมาก หนามสามารถยาวได้ถึง 5 เซนติเมตร

- Echinocactus grusonii หรือที่รู้จักกันในชื่อกระบองเพชรแม่ยาย เป็นกระบองเพชรที่มีลำต้นกลม หนามสีเหลืองทอง หนามยาวและแข็งแรงมาก

- Opuntia microdasys หรือที่รู้จักกันในชื่อกระบองเพชรหนามกระต่าย เป็นกระบองเพชรที่มีหนามเล็กๆ สีขาวปกคลุมอยู่ทั่วทั้งลำต้น หนามของมันมีความคมมากและสามารถแทงทะลุผิวหนังได้ง่าย

กระบองเพชรสายโหดเหล่านี้เป็นพืชที่สวยงามและน่าสนใจ แต่ก็แฝงไปด้วยอันตราย หากเราไม่ระมัดระวังอาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลและป้องกันตัวเองให้ดีก่อนที่จะเข้าใกล้หรือดูแลกระบองเพชรเหล่านี้

0