กวักมรกตออกหน่อ! เสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

กวักมรกต

กวักมรกตเป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าสามารถเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมาให้กับผู้ปลูกเลี้ยงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกวักมรกตออกหน่อ ถือเป็นสิริมงคลอย่างมาก เพราะเปรียบเสมือนการงอกเงยของโชคลาภและความร่ำรวย

ลักษณะของกวักมรกต

กวักมรกตเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นตั้งตรง มีความสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น รูปใบคล้ายใบพลู แต่มีขนาดเล็กกว่า ขอบใบหยักมน สีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอด ช่อดอกตั้งตรง ดอกย่อยมีขนาดเล็ก สีขาวหรือสีชมพูอ่อน

ความเชื่อเกี่ยวกับกวักมรกต

คนไทยโบราณมีความเชื่อว่ากวักมรกตเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมาให้กับผู้ปลูกเลี้ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกวักมรกตออกหน่อ ถือเป็นสิริมงคลอย่างมาก เพราะเปรียบเสมือนการงอกเงยของโชคลาภและความร่ำรวย นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่ากวักมรกตสามารถช่วยป้องกันภูตผีปีศาจได้อีกด้วย

วิธีปลูกและดูแลกวักมรกต

กวักมรกตเป็นไม้ที่ปลูกและดูแลได้ง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยหากปลูกในดินควรใช้ดินร่วนซุย ผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ส่วนหากปลูกในน้ำควรใช้น้ำสะอาดและเปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน กวักมรกตชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง และต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปจนดินแฉะ

การขยายพันธุ์กวักมรกต

กวักมรกตสามารถขยายพันธุ์ได้โดยการแยกหน่อหรือโดยการปักชำ โดยการแยกหน่อควรทำในช่วงที่กวักมรกตมีอายุประมาณ 1 ปี โดยใช้มีดที่คมตัดหน่อออกจากต้นแม่ ส่วนการปักชำควรใช้กิ่งที่สมบูรณ์แข็งแรง ปักลงในดินหรือในน้ำก็ได้ โดยควรปักให้ลึกประมาณ 2-3 เซนติเมตร

หากคุณกำลังมองหาวิธีเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา การปลูกกวักมรกตถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเป็นไม้มงคลแล้ว ยังเป็นไม้ที่ปลูกและดูแลได้ง่ายอีกด้วย

0