ดอก ของ กวัก มรกต

ดอก ของ กวัก มรกต

ดอก ของ กวัก มรกต เป็นดอกไม้ที่สวยงามและเป็นที่นิยมมากชนิดหนึ่ง มีลักษณะดอกเป็นช่อกระจุกแน่นคล้ายพู่ระย้า มีกลีบดอกสีเขียวมรกตเป็นเอกลักษณ์ ดอกของกวักมรกตมีขนาดเล็กและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกตลอดทั้งปี

ความหมายของดอก กวัก มรกต

ดอก กวัก มรกต มีความหมายถึงความโชคดี ความมั่งคั่ง และความเจริญรุ่งเรือง เชื่อกันว่าบ้านใดปลูกต้นกวักมรกตไว้จะช่วยเสริมโชคลาภและเงินทองไหลมาเทมา

การดูแลรักษาดอก กวัก มรกต

ดอก กวัก มรกต เป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดดปานกลางถึงมาก รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือเมื่อดินเริ่มแห้ง ปุ๋ยที่ใช้ควรเป็นปุ๋ยละลายช้าหรือปุ๋ยอินทรีย์

ประโยชน์ของดอก กวัก มรกต

ดอก กวัก มรกต นอกจากจะใช้เป็นไม้ประดับแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย โดยใช้ดอกแห้งต้มกับน้ำดื่มเพื่อช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และช่วยลดอาการปวดท้องได้

การขยายพันธุ์ดอก กวัก มรกต

ดอก กวัก มรกต สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำหรือการเพาะเมล็ด โดยการปักชำนั้นให้ตัดกิ่งที่มีใบ 2-3 ใบ ปักลงในดินร่วนผสมทราย รดน้ำให้ชุ่มและวางไว้ในที่ร่มจนกว่ารากจะงอก ส่วนการเพาะเมล็ดนั้นให้หว่านเมล็ดลงในดินร่วนผสมทราย รดน้ำให้ชุ่มและวางไว้ในที่ร่มเช่นกัน เมื่อต้นกล้าโตได้ประมาณ 5-7 เซนติเมตร จึงย้ายลงปลูกในกระถางหรือแปลงปลูกได้

โรคและแมลงที่พบในดอก กวัก มรกต

ดอก กวัก มรกต อาจพบโรคและแมลงรบกวนได้บ้าง เช่น โรครากเน่า โรคใบจุด และเพลี้ยอ่อน หากพบโรคหรือแมลงให้รีบกำจัดโดยใช้สารเคมีหรือวิธีธรรมชาติ เช่น น้ำส้มสายชูหรือน้ำสบู่

0