กวัก มรกต ใน น้ำ : ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว เลี้ยงง่าย

ต้นกวักมรกต เป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา ด้วยลักษณะใบที่เรียวยาวและมีสีเขียวสดใส จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ลักษณะของต้นกวักมรกต

* เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าอยู่ใต้ดิน * ลำต้นตั้งตรง มีความสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร * ใบเรียวยาว ปลายใบแหลม โคนใบสอบ มีสีเขียวสด * ดอกมีขนาดเล็ก สีขาวหรือสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อที่ปลายยอด

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นกวักมรกต

คนไทยโบราณเชื่อว่าต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้าน ซึ่งเป็นทิศของเทพเจ้าแห่งโชคลาภ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าหากใบของต้นกวักมรกตมีสีเขียวสดใส แสดงว่าบ้านหลังนั้นจะมีโชคลาภเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

การปลูกและดูแลต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว และเลี้ยงง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยมีวิธีการดูแลดังนี้

* การปลูกในดิน: ใช้ดินร่วนผสมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก ปลูกในกระถางหรือลงดินก็ได้ โดยให้ได้รับแสงแดดอย่างน้อยครึ่งวัน * การปลูกในน้ำ: ใช้ภาชนะใส่น้ำสะอาด แล้วนำต้นกวักมรกตลงไปปลูก โดยให้รากจมอยู่ในน้ำประมาณ 1-2 เซนติเมตร เปลี่ยนน้ำทุก 2-3 วัน

การขยายพันธุ์ต้นกวักมรกต

สามารถขยายพันธุ์ต้นกวักมรกตได้โดยการแยกหน่อหรือการปักชำ โดยวิธีการดังนี้

* การแยกหน่อ: เมื่อต้นกวักมรกตมีอายุประมาณ 1 ปี จะเริ่มมีหน่อใหม่แตกออกมาจากโคนต้น สามารถแยกหน่อเหล่านี้ออกมาปลูกเป็นต้นใหม่ได้ * การปักชำ: ตัดกิ่งก้านของต้นกวักมรกตที่มีความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร นำไปปักชำในดินหรือในน้ำ จนกว่าจะออกรากและสามารถนำไปปลูกเป็นต้นใหม่ได้

ประโยชน์ของต้นกวักมรกต

นอกจากความเชื่อเรื่องการเสริมโชคลาภแล้ว ต้นกวักมรกตยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย ได้แก่

* ช่วยฟอกอากาศในบ้านหรือในอาคาร * ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ * ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล * ช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นและผ่อนคลาย

หากคุณกำลังมองหาต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว เลี้ยงง่าย และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ต้นกวักมรกตเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ

0