ความหมายและความเชื่อเกี่ยวกับกวักเงินมรกต ต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ

ความหมายและความเชื่อเกี่ยวกับต้นกวักเงินมรกต

ต้นกวักเงินมรกต หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ต้นเศรษฐีเรือนนอก เป็นไม้มงคลที่มีความเชื่อกันว่าสามารถช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมาให้กับผู้ปลูกได้ ชื่อของต้นไม้ชนิดนี้มาจากลักษณะของใบที่มีสีเขียวมรกตเป็นมันวาว และรูปร่างคล้ายกับมือที่กำลังกวักเรียกสิ่งของอยู่

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นกวักเงินมรกตมีมานานตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นกวักเงินมรกตไว้ในบ้านหรือบริเวณหน้าบ้าน จะช่วยเรียกทรัพย์สินเงินทองให้ไหลมาเทมา ค้าขายร่ำรวย มีโชคลาภไม่ขาดสาย นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าต้นกวักเงินมรกตสามารถช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและสิ่งไม่ดีออกจากบ้านได้อีกด้วย

ลักษณะของต้นกวักเงินมรกต

T้นกวักเงินมรกตเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ลำต้นอวบน้ำ ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย ใบมีสีเขียวมรกตเป็นมันวาว ดอกมีขนาดเล็ก สีขาวหรือสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง

การปลูกและดูแลต้นกวักเงินมรกต

การปลูกต้นกวักเงินมรกตสามารถทำได้ทั้งในกระถางและลงดิน โดยควรเลือกใช้ดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี รดน้ำสม่ำเสมอ แต่อย่าให้แฉะเกินไป ต้นกวักเงินมรกตชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง หากปลูกในกระถางควรหมั่นเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นโตขึ้น

ต้นกวักเงินมรกตเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว และไม่ค่อยมีโรคแมลงรบกวน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นปลูกต้นไม้หรือผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก

0