การดูแลกวักมรกตด่าง ต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ

การดูแลกวักมรกตด่าง

กวักมรกตด่างเป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา แต่การจะให้กวักมรกตด่างมีสีสันที่สวยงามและเจริญเติบโตได้ดีนั้น จำเป็นต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสม

แสงแดด

กวักมรกตด่างเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแสงแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงประมาณ 50-60%

น้ำ

กวักมรกตด่างเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปจนรากเน่า ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิท โดยสังเกตจากการแห้งของหน้าดินประมาณ 1-2 นิ้ว

ดิน

กวักมรกตด่างชอบดินร่วนซุยที่มีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดี ควรใช้ดินปลูกต้นไม้ทั่วไปผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ เช่น กาบมะพร้าวสับ เปลือกถั่วลิสง หรือหินภูเขาไฟ เพื่อเพิ่มความโปร่งของดิน

ปุ๋ย

กวักมรกตด่างเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการปุ๋ยมากนัก ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอๆ เช่น 15-15-15 หรือ 18-18-18 ทุกๆ 3-4 เดือน

การเปลี่ยนกระถาง

ควรเปลี่ยนกระถางให้กวักมรกตด่างเมื่อรากเริ่มแน่นกระถาง โดยสังเกตจากรากที่โผล่ออกมาจากรูระบายน้ำ ควรใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่กว่ากระถางเดิมประมาณ 1-2 นิ้ว

การขยายพันธุ์

กวักมรกตด่างสามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำ โดยตัดกิ่งที่มีความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร แล้วนำไปปักชำในวัสดุปลูกที่โปร่ง เช่น ทรายหยาบหรือเพอร์ไลต์ รดน้ำให้ชุ่มและวางไว้ในที่ร่มรำไร รากจะเริ่มงอกภายใน 2-3 สัปดาห์

โรคและแมลง

กวักมรกตด่างอาจเกิดโรคและแมลงได้บ้าง เช่น โรครากเน่า โรคใบจุด และเพลี้ยอ่อน ควรหมั่นสังเกตอาการของโรคและแมลง และรีบกำจัดด้วยวิธีที่เหมาะสม

การดูแลกวักมรกตด่างให้สวยงามและเจริญเติบโตได้ดีนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่หมั่นดูแลตามคำแนะนำข้างต้น ก็จะได้ต้นกวักมรกตด่างที่สวยงามและช่วยเสริมโชคลาภให้กับคุณแล้ว

0