รวมเทคนิคการทำสวน ฉบับมือใหม่หัดปลูก

เกริ่นนำ

การทำสวนเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยให้เรามีผักผลไม้ปลอดสารพิษไว้รับประทานเองแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำสวน อาจจะยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร วันนี้เราจึงได้รวบรวมเทคนิคการทำสวนฉบับมือใหม่หัดปลูกมาฝากกัน

เทคนิคการทำสวนสำหรับมือใหม่

1. เลือกพื้นที่ปลูก

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการทำสวนก็คือการเลือกพื้นที่ปลูก โดยพื้นที่ปลูกที่ดีควรเป็นพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน ดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี และมีแหล่งน้ำที่เพียงพอ

2. เลือกชนิดผักที่จะปลูก

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำสวน แนะนำให้เลือกปลูกผักที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย เช่น ผักสลัด กวางตุ้ง คะน้า ผักชี ต้นหอม เป็นต้น

3. เตรียมดิน

ก่อนลงมือปลูกผัก สิ่งสำคัญที่ต้องทำก็คือการเตรียมดิน โดยการขุดดินให้ลึกประมาณ 30 เซนติเมตร แล้วใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไป จากนั้นตากดินทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนลงมือปลูก

4. ลงมือปลูก

เมื่อเตรียมดินเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือปลูกผัก โดยให้ขุดหลุมลึกประมาณ 10 เซนติเมตร แล้ววางต้นกล้าลงไป จากนั้นกลบดินและรดน้ำให้ชุ่ม

5. ดูแลรักษา

หลังจากลงมือปลูกผักแล้ว สิ่งสำคัญก็คือการดูแลรักษา โดยต้องหมั่นรดน้ำ พรวนดิน กำจัดวัชพืช และใส่ปุ๋ยเป็นประจำ

ข้อสรุป

การทำสวนเป็นกิจกรรมที่ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เราศึกษาหาความรู้และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะมีผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองได้แล้ว

0