แนวทางการทำรั้วแปลงผัก: ปกป้องและดูแลสวนของคุณ

การเลือกวัสดุสำหรับทำรั้วแปลงผัก

วัสดุที่ใช้ทำรั้วแปลงผักมีหลากหลายประเภท แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ต่อไปนี้คือวัสดุยอดนิยมบางประเภท:

  • ไม้ ไม้เป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำรั้วแปลงผักเพราะหาได้ง่าย ราคาไม่แพง และติดตั้งง่าย อย่างไรก็ตาม ไม้ก็มีข้อเสียคือผุพังได้ง่ายหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม

  • โลหะ รั้วโลหะมีความทนทานและใช้งานได้ยาวนานกว่ารั้วไม้ แต่ก็มีราคาแพงกว่าและติดตั้งยากกว่า นอกจากนี้ รั้วโลหะยังอาจเป็นสนิมได้หากไม่ได้รับการเคลือบอย่างเหมาะสม

  • พลาสติก รั้วพลาสติกมีน้ำหนักเบาและติดตั้งง่าย แต่ก็ไม่ทนทานเท่ารั้วไม้หรือโลหะ นอกจากนี้ รั้วพลาสติกยังอาจซีดจางหรือเปราะได้เมื่อโดนแสงแดด

การออกแบบรั้วแปลงผัก

เมื่อเลือกวัสดุสำหรับรั้วแปลงผักแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการออกแบบรั้ว รั้วควรสูงพอที่จะป้องกันสัตว์และแมลงศัตรูพืชออกจากแปลงผัก แต่ก็ไม่ควรสูงจนบังแสงแดด

ความสูงของรั้วที่เหมาะสมจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของพืชที่ปลูกในแปลงผัก ตัวอย่างเช่น รั้วสำหรับแปลงผักที่ปลูกพืชเตี้ยๆ เช่น ผักสลัดและแครอท อาจสูงเพียง 30-60 ซม. ในขณะที่รั้วสำหรับแปลงผักที่ปลูกพืชสูงๆ เช่น ข้าวโพดและมะเขือเทศ อาจสูงถึง 120 ซม. หรือมากกว่า

การติดตั้งรั้วแปลงผัก

เมื่อออกแบบรั้วแปลงผักแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการติดตั้งรั้ว ขั้นตอนการติดตั้งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำรั้ว

หากใช้ไม้ทำรั้ว ให้ใช้เสาไม้ขนาด 4x4 นิ้ว ปักลงดินลึกประมาณ 60 ซม. เว้นระยะห่างระหว่างเสาประมาณ 120 ซม. จากนั้นตอกตะปูแผ่นไม้เข้ากับเสาเพื่อสร้างรั้ว

หากใช้โลหะทำรั้ว ให้ใช้เสาโลหะขนาด 2x2 นิ้ว ปักลงดินลึกประมาณ 60 ซม. เว้นระยะห่างระหว่างเสาประมาณ 120 ซม. จากนั้นยึดแผ่นโลหะเข้ากับเสาโดยใช้สลักเกลียว

หากใช้พลาสติกทำรั้ว ให้ใช้เสาพลาสติกขนาด 1x1 นิ้ว ปักลงดินลึกประมาณ 30 ซม. เว้นระยะห่างระหว่างเสาประมาณ 60 ซม. จากนั้นเสียบแผ่นพลาสติกเข้ากับเสา

0