ต้นกวักมรกต : ต้นไม้แห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง

ความหมายของต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนไทย เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง ชื่อ "กวัก" นั้นมาจากลักษณะของใบที่มีลักษณะคล้ายมือที่กำลังกวักเรียกสิ่งของต่างๆ เข้ามาหาผู้ปลูก โดยเฉพาะโชคลาภและเงินทอง

ต้นกวักมรกตมีลักษณะเด่นที่ใบที่มีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว รูปร่างของใบเรียวยาว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ ใบจะออกเรียงสลับกันเป็นคู่ๆ ลำต้นมีความอวบน้ำ มีความสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร ชอบดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี และต้องการแสงแดดรำไรถึงแดดจัด

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นกวักมรกต

คนไทยมีความเชื่อเกี่ยวกับต้นกวักมรกตมาอย่างยาวนาน โดยเชื่อว่าต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่สามารถนำโชคลาภและความมั่งคั่งมาให้แก่ผู้ปลูก นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออื่นๆ อีกดังนี้

- หากปลูกต้นกวักมรกตไว้หน้าบ้าน จะช่วยกวักเงินกวักทองเข้ามาในบ้าน

- หากปลูกต้นกวักมรกตไว้ในร้านค้า จะช่วยเรียกลูกค้าให้เข้ามาซื้อของมากขึ้น

- หากปลูกต้นกวักมรกตไว้ในสำนักงาน จะช่วยให้การงานเจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

การดูแลต้นกวักมรกต

การดูแลต้นกวักมรกตนั้นไม่ยาก เพียงแค่หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่ควรให้น้ำมากจนเกินไปจนดินแฉะ เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ นอกจากนี้ควรใส่ปุ๋ยสูตรเสมอๆ ทุกๆ 1-2 เดือน เพื่อช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว และมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก หากคุณกำลังมองหาต้นไม้มงคลที่สามารถนำโชคลาภและความมั่งคั่งมาให้ ลองปลูกต้นกวักมรกตดูสิ รับรองไม่ผิดหวัง

0