ต้น นางกวัก ต้นไม้แห่งโชคลาภและความร่ำรวย

ต้นนางกวัก ต้นไม้แห่งโชคลาภและความร่ำรวย

ต้นนางกวัก เป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้านและสถานที่ทำงาน เพื่อเสริมโชคลาภและความร่ำรวย โดยเชื่อกันว่าต้นนางกวักจะช่วยเรียกเงินเรียกทองให้ไหลมาเทมา และยังช่วยคุ้มครองปกปักรักษาให้แคล้วคลาดจากสิ่งชั่วร้ายอีกด้วย

ลักษณะของต้นนางกวัก

ต้นนางกวักเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 1-2 เมตร ลำต้นตั้งตรง เปลือกต้นเรียบเป็นสีน้ำตาล ใบเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้ามกัน รูปร่างคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบเว้า มีสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง กลีบดอกมีสีขาวหรือสีชมพูอ่อน ผลมีลักษณะกลมรี มีสีเขียว เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีแดง

การปลูกและดูแลต้นนางกวัก

ต้นนางกวักสามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและลงดิน ชอบดินร่วนซุยที่มีความชื้นสูง ต้องการแสงแดดรำไรถึงแดดจัด รดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยเคมีสูตรเสมอทุกๆ 1-2 เดือน

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นนางกวัก

คนไทยเชื่อว่าต้นนางกวักเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภและความร่ำรวย โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นนางกวักไว้ในบ้านหรือสถานที่ทำงานจะช่วยเรียกเงินเรียกทองให้ไหลมาเทมา และยังช่วยคุ้มครองปกปักรักษาให้แคล้วคลาดจากสิ่งชั่วร้ายอีกด้วย นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าหากต้นนางกวักออกดอกดกหรือมีใบดกก็จะยิ่งโชคดีเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อเกี่ยวกับต้นนางกวักเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ได้มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยัน แต่ก็เป็นความเชื่อที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสบายใจและมีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไป

0