ต้นนีออน ต้นไม้แห่งแสงสีสัน

ต้นนีออน เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยลักษณะเด่นของใบที่มีสีสันสดใส เปล่งประกายราวกับหลอดนีออน จึงเป็นที่มาของชื่อต้นนีออน ต้นนีออนมีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ โดยเฉพาะในป่าฝนของบราซิลและเปรู

ต้นนีออนจัดเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 1-2 เมตร ลำต้นตั้งตรง มีกิ่งก้านสาขามากมาย ใบของต้นนีออนมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับกันตามกิ่งก้าน ใบมีขนาดใหญ่ รูปร่างคล้ายหัวใจ ปลายใบแหลม ขอบใบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย จุดเด่นของใบนีออนอยู่ที่สีสันที่สดใส มีทั้งสีเขียว เหลือง ส้ม แดง ชมพู และม่วง โดยสีสันของใบจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและความเข้มของแสง

ต้นนีออนเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ไม่ต้องการการดูแลมาก สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง ชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำดี ต้องการแสงแดดปานกลางถึงมาก ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และควรใส่ปุ๋ยเดือนละครั้งเพื่อให้ต้นนีออนเจริญเติบโตได้ดี

ต้นนีออนเป็นต้นไม้ที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมาะสำหรับปลูกประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร สามารถปลูกเป็นไม้กระถางตั้งไว้ในห้องรับแขก ห้องนอน หรือมุมทำงาน หรือจะปลูกลงดินเป็นแนวรั้วหรือปลูกเป็นกลุ่มก็ได้ นอกจากนี้ ต้นนีออนยังมีสรรพคุณทางยา โดยใบของต้นนีออนสามารถนำมาต้มน้ำดื่มเพื่อช่วยลดอาการไข้ แก้ไอ และช่วยขับเสมหะได้อีกด้วย

0