วิธีดูแลต้นมอนสเตอร่าให้สวยงามและแข็งแรง

ต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้ประดับยอดนิยมที่ปลูกง่ายและดูแลไม่ยาก เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นปลูกต้นไม้หรือผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีดูแลต้นมอนสเตอร่าให้สวยงามและแข็งแรงกัน

แสงแดด

ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไรหรือแสงแดดอ่อนๆ ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรงเพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ควรวางต้นไม้ไว้ใกล้หน้าต่างหรือในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ

น้ำ

ต้นมอนสเตอร่าชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิท โดยสังเกตจากการแห้งของดินบริเวณผิวหน้ากระถาง ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้

ปุ๋ย

ควรใส่ปุ๋ยให้ต้นมอนสเตอร่าทุกๆ 1-2 เดือน โดยใช้ปุ๋ยละลายช้าหรือปุ๋ยน้ำสูตรเสมอ ปุ๋ยจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีและมีใบที่สวยงาม

การตัดแต่งกิ่ง

ควรตัดแต่งกิ่งต้นมอนสเตอร่าเป็นประจำเพื่อกำจัดใบที่แห้งหรือเสียหายออกไป และเพื่อให้ต้นไม้มีทรงที่สวยงาม ควรใช้กรรไกรที่คมและตัดกิ่งออกบริเวณโคนกิ่ง

การเปลี่ยนกระถาง

เมื่อต้นมอนสเตอร่าโตขึ้นจำเป็นต้องเปลี่ยนกระถางเพื่อให้มีพื้นที่ในการเจริญเติบโตมากขึ้น ควรเปลี่ยนกระถางทุกๆ 1-2 ปี โดยใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อยและมีรูระบายน้ำที่ก้นกระถาง

โรคและแมลง

ต้นมอนสเตอร่าอาจเกิดโรคและแมลงได้บ้าง เช่น โรคราแป้ง เพลี้ยแป้ง หรือแมลงหวี่ขาว หากพบว่าต้นไม้มีอาการผิดปกติควรรีบกำจัดโดยใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารกำจัดเชื้อราตามชนิดของโรคหรือแมลง

โดยรวมแล้วต้นมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ดูแลไม่ยาก หากได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีก็จะเจริญเติบโตได้ดีและมีใบที่สวยงาม

0