ต้น อั ล โบ: ต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภและความร่มเย็นเป็นสุข

ต้น อั ล โบ ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภและความร่มเย็น

ต้น อั ล โบ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ต้นวาสนา เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทอง และความร่มเย็นเป็นสุขให้แก่ผู้ปลูก

ลักษณะของต้น อั ล โบ

T้น อั ล โบ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 5-10 เมตร ลำต้นมีสีน้ำตาลอมเทา เปลือกต้นเรียบ มีใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับกันเป็นรูปไข่หรือรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ เนื้อใบหนาและเป็นมัน มีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว

สรรพคุณของต้น อั ล โบ

นอกจากความเชื่อเรื่องความเป็นมงคลแล้ว ต้น อั ล โบ ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย โดยใบของต้น อั ล โบ สามารถนำมาใช้รักษาอาการท้องเสีย แก้บิด แก้ไข้ และช่วยลดความดันโลหิตได้ ส่วนรากของต้น อั ล โบ สามารถนำมาใช้เป็นยาขับปัสสาวะ แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และช่วยลดอาการบวมน้ำได้

การปลูกและดูแลต้น อั ล โบ

ต้น อั ล โบ เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง โดยชอบดินร่วนซุยที่มีความชื้นสูง ต้องการแสงแดดจัดหรือแสงแดดรำไร ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน และควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักทุกๆ 3-4 เดือนเพื่อบำรุงต้นไม้

ต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกคู่กับต้น อั ล โบ

เพื่อเพิ่มความเป็นมงคลและเสริมโชคลาภยิ่งขึ้น ควรปลูกต้น อั ล โบ คู่กับต้นไม้มงคลอื่นๆ เช่น ต้นเศรษฐีเรือนใน ต้นกวักมรกต ต้นแก้วสารพัดนึก หรือต้นเข็มสามสี

0