ต้นหนวดปลาหมึก ฟอกอากาศได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

ต้นหนวดปลาหมึก ฟอกอากาศได้จริงหรือ?

หลายคนคงเคยได้ยินหรืออ่านเจอมาบ้างว่า ต้นหนวดปลาหมึกมีสรรพคุณในการฟอกอากาศได้ แต่ความจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

ต้นหนวดปลาหมึก หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่นๆ เช่น ต้นเคราฤๅษี ต้นเคราพระอินทร์ เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เฟิร์น มีลักษณะเป็นเถาเลื้อย ลำต้นมีขนปกคลุมคล้ายหนวดปลาหมึก ใบมีรูปร่างคล้ายใบเฟิร์น มีสีเขียวสด

ในอดีต ต้นหนวดปลาหมึกนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากมีรูปร่างที่แปลกตาและสวยงาม แต่ปัจจุบันมีการนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการฟอกอากาศมากขึ้น เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า ต้นหนวดปลาหมึกมีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษบางชนิดในอากาศได้

สารพิษที่ต้นหนวดปลาหมึกสามารถดูดซับได้

จากการศึกษาพบว่า ต้นหนวดปลาหมึกสามารถดูดซับสารพิษบางชนิดในอากาศได้ เช่น

- ฟอร์มาลดีไฮด์

- ไตรคลอโรเอทิลีน

- เบนซีน

- แอมโมเนีย

- ไซลีน

สารพิษเหล่านี้เป็นสารที่พบได้ทั่วไปในบ้านเรือนและอาคารสำนักงาน โดยมาจากแหล่งต่างๆ เช่น

- เฟอร์นิเจอร์

- พรม

- สีทาบ้าน

- ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

- ควันบุหรี่

การที่ต้นหนวดปลาหมึกสามารถดูดซับสารพิษเหล่านี้ได้ จึงช่วยลดปริมาณสารพิษในอากาศภายในอาคารได้ ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้ที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในอาคารนั้นๆ

การปลูกต้นหนวดปลาหมึกเพื่อฟอกอากาศ

การปลูกต้นหนวดปลาหมึกเพื่อฟอกอากาศนั้นไม่ยาก เพียงแค่ปลูกในกระถางแล้ววางไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดรำไร รดน้ำเป็นประจำ และหมั่นตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นมีทรงพุ่มที่สวยงาม

ต้นหนวดปลาหมึกเป็นพืชที่โตเร็วและดูแลง่าย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก นอกจากนี้ ต้นหนวดปลาหมึกยังสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ จึงสามารถเลือกปลูกได้ตามความชอบและความสะดวก

ข้อควรระวัง

แม้ว่าต้นหนวดปลาหมึกจะมีสรรพคุณในการฟอกอากาศ แต่ก็ควรปลูกในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากการปลูกต้นไม้จำนวนมากในพื้นที่แคบๆ อาจทำให้เกิดความชื้นสูง ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาเชื้อราได้

นอกจากนี้ ต้นหนวดปลาหมึกยังเป็นพืชที่มีพิษอ่อนๆ หากรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ จึงควรระมัดระวังไม่ให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยงกินเข้าไป

โดยสรุปแล้ว ต้นหนวดปลาหมึกเป็นพืชที่มีสรรพคุณในการฟอกอากาศได้จริง แต่ก็ควรปลูกในปริมาณที่เหมาะสมและดูแลรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

0