ต้น หยก มรกต ออกดอก: เคล็ดลับการดูแลให้ต้นไม้มงคลออกดอกสวยงาม

ต้นหยกมรกต: พืชมงคลที่เปี่ยมด้วยความหมายดี

ต้นหยกมรกต (Crassula ovata) เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะไม้มงคล ด้วยลักษณะใบที่อวบน้ำสีเขียวสดใสคล้ายหยก จึงมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

นอกจากความหมายดีๆ แล้ว ต้นหยกมรกตยังเป็นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลามากนัก แต่ถึงอย่างนั้น การจะทำให้ต้นหยกมรกตออกดอกสวยงามก็ต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกัน

เคล็ดลับการดูแลต้นหยกมรกตให้ออกดอก

1. แสงแดด

ต้นหยกมรกตชอบแสงแดดจัด ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน แสงแดดจะช่วยให้ต้นไม้สังเคราะห์แสงและเจริญเติบโตได้ดี

2. น้ำ

ต้นหยกมรกตเป็นไม้ที่ทนแล้งได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ เพียงรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิท โดยสังเกตจากการแห้งของดินประมาณ 2-3 เซนติเมตรจากผิวหน้าดิน

3. ปุ๋ย

การให้ปุ๋ยจะช่วยบำรุงต้นหยกมรกตให้เจริญเติบโตและออกดอกได้ดียิ่งขึ้น ควรให้ปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 20-20-20 เดือนละครั้ง

4. อุณหภูมิ

ต้นหยกมรกตชอบอากาศเย็นสบาย อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 15-25 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิสูงเกินไป อาจทำให้ต้นไม้เหี่ยวเฉาได้

5. ดิน

ต้นหยกมรกตชอบดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ควรใช้ดินผสมสำหรับปลูกต้นกระบองเพชรหรือดินใบก้ามปูผสมกับทรายหยาบ

การขยายพันธุ์ต้นหยกมรกต

การขยายพันธุ์ต้นหยกมรกตสามารถทำได้โดยการปักชำกิ่ง โดยเลือกกิ่งที่สมบูรณ์แข็งแรง ปักลงในดินร่วนซุย รดน้ำให้ชุ่ม แล้ววางไว้ในที่ร่มประมาณ 1-2 เดือน รากก็จะเริ่มงอกและเจริญเติบโตเป็นต้นใหม่

ประโยชน์ของต้นหยกมรกต

นอกจากความสวยงามและความหมายดีๆ แล้ว ต้นหยกมรกตยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย โดยใบของต้นหยกมรกตสามารถนำมาใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แก้ฟกช้ำ และช่วยสมานแผลได้

0