ต้น ก้ามปู: ต้นไม้มงคลที่ควรปลูกประดับบ้าน

ต้น ก้ามปู: ต้นไม้มงคลที่ควรปลูกประดับบ้าน

ต้น ก้ามปู เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกประดับบ้านกันมาอย่างยาวนาน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้อาศัย โดยเฉพาะในเรื่องของโชคลาภและความร่ำรวย นอกจากนี้ ต้น ก้ามปู ยังมีลักษณะที่สวยงาม มีทรงพุ่มที่แผ่กว้างและใบสีเขียวสดใส จึงเหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

ความเชื่อเกี่ยวกับต้น ก้ามปู

ตามความเชื่อของคนไทย ต้น ก้ามปู เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสิริมงคลในเรื่องของโชคลาภและความร่ำรวย โดยเชื่อว่าหากปลูกต้น ก้ามปู ไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน จะช่วยดึงดูดโชคลาภและเงินทองเข้ามาให้แก่ผู้อาศัย นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าต้น ก้ามปู เป็นต้นไม้ที่ช่วยปกป้องคุ้มครองบ้านจากสิ่งชั่วร้ายและภูตผีปีศาจได้อีกด้วย

ลักษณะของต้น ก้ามปู

ต้น ก้ามปู เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูงได้ถึง 10-15 เมตร ลำต้นมีสีน้ำตาลอมเทา เปลือกต้นเรียบและมีรอยแตกเป็นร่องตามยาว กิ่งก้านแผ่กว้างและมีขนปกคลุม ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อย 5-7 ใบ ลักษณะใบเป็นรูปไข่หรือรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ใบมีสีเขียวสดใส ดอกออกเป็นช่อแบบกระจุกตามปลายกิ่ง กลีบดอกมีสีเหลืองอ่อน ผลเป็นฝักแบน มีขนปกคลุมเมื่อยังอ่อน เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและแตกออกเป็น 2 ซีก

การปลูกและดูแลต้น ก้ามปู

ต้น ก้ามปู เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย โดยสามารถปลูกได้ทั้งในดินร่วนซุยและดินเหนียว แต่จะเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ชอบแสงแดดจัดหรือแสงแดดรำไร สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งได้ดี การขยายพันธุ์ต้น ก้ามปู สามารถขยายพันธุ์ต้น ก้ามปู ได้โดยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง โดยวิธีการเพาะเมล็ดนั้นจะให้ต้นกล้าที่มีความแข็งแรงและทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดีกว่าวิธีการตอนกิ่ง แต่จะใช้เวลานานกว่า ส่วนวิธีการตอนกิ่งนั้นจะให้ต้นกล้าที่ได้ลักษณะเหมือนต้นแม่และเจริญเติบโตได้เร็วกว่าวิธีการเพาะเมล็ด

ประโยชน์ของต้น ก้ามปู

นอกจากความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคลและความสวยงามแล้ว ต้น ก้ามปู ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่ * ใช้เป็นไม้ประดับ: ต้น ก้ามปู มีทรงพุ่มที่แผ่กว้างและใบสีเขียวสดใส จึงเหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี * ใช้เป็นไม้ร่มเงา: ต้น ก้ามปู มีทรงพุ่มที่แผ่กว้างและใบที่หนาแน่น จึงสามารถให้ร่มเงาได้ดี เหมาะสำหรับปลูกไว้บริเวณบ้านหรือสวนสาธารณะเพื่อให้ความร่มเย็น * ใช้เป็นไม้ฟอกอากาศ: ต้น ก้ามปู สามารถช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษบางชนิดได้ จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้ในบ้านหรือสำนักงานเพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศ * ใช้เป็นสมุนไพร: เปลือกต้น ก้ามปู สามารถใช้เป็นยาสมุนไพรเพื่อรักษาอาการท้องร่วงและอาการบิดได้ โดยนำเปลือกต้นมาต้มกับน้ำแล้วดื่ม ต้น ก้ามปู เป็นต้นไม้มงคลที่สวยงามและมีประโยชน์มากมาย จึงเหมาะสำหรับปลูกประดับบ้านเพื่อเสริมสิริมงคลและเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

0