กวักมรกตแคระ: ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว

กวักมรกตแคระ

กวักมรกตแคระ เป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้านและสถานที่ทำงาน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา เป็นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว ดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก

ลักษณะของกวักมรกตแคระ

กวักมรกตแคระเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ลำต้นอวบน้ำตั้งตรง แตกกิ่งก้านสาขามากมาย ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว

การปลูกกวักมรกตแคระ

กวักมรกตแคระสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ แต่ถ้าปลูกในน้ำจะโตได้ดีกว่า โดยใช้กระถางที่มีรูระบายน้ำ วัสดุปลูกที่ใช้ควรเป็นดินร่วนผสมกับทรายหรือเพอร์ไลต์เพื่อเพิ่มความโปร่ง ระบายน้ำได้ดี

การดูแลกวักมรกตแคระ

กวักมรกตแคระเป็นไม้ที่ชอบแดดรำไรถึงแดดจัด ควรวางกระถางในที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงต่อวัน รดน้ำเมื่อดินแห้งสนิท โดยรดให้ชุ่มทั่วถึง ใส่ปุ๋ยสูตรเสมอเดือนละครั้งเพื่อบำรุงต้นไม้

ความเชื่อเกี่ยวกับกวักมรกตแคระ

คนไทยเชื่อว่ากวักมรกตแคระเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา โดยให้วางกระถางกวักมรกตแคระไว้ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านหรือโต๊ะทำงาน เพื่อช่วยเรียกโชคลาภและความมั่งคั่ง

ประโยชน์ของกวักมรกตแคระ

นอกจากความเชื่อเรื่องการเสริมโชคลาภแล้ว กวักมรกตแคระยังมีประโยชน์อื่นๆ อีก ได้แก่

- ช่วยฟอกอากาศในบ้านและสถานที่ทำงาน

- ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ

- ช่วยตกแต่งบ้านและสถานที่ทำงานให้ดูสวยงาม

ข้อควรระวัง

กวักมรกตแคระมีพิษอ่อนๆ จึงควรวางกระถางให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง หากเผลอกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียได้

0