ต้นไม้ฟอกอากาศ 5 ชนิดที่ช่วยให้คุณหายใจได้โล่งสบาย

ต้นไม้ฟอกอากาศคืออะไร

ต้นไม้ฟอกอากาศคือต้นไม้ที่มีความสามารถในการดูดซับสารพิษและสารเคมีต่างๆ ในอากาศ แล้วปล่อยออกซิเจนออกมาแทนที่ ซึ่งช่วยให้คุณภาพอากาศภายในบ้านหรืออาคารดีขึ้น ต้นไม้ฟอกอากาศจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบรรยากาศที่สดชื่นและมีสุขภาพดีภายในบ้าน

ประโยชน์ของต้นไม้ฟอกอากาศ

ต้นไม้ฟอกอากาศมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเรา ได้แก่

- ช่วยฟอกอากาศ: ต้นไม้ฟอกอากาศสามารถดูดซับสารพิษและสารเคมีต่างๆ ในอากาศได้ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน สารเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด และมะเร็ง

- เพิ่มความชื้นในอากาศ: ต้นไม้ฟอกอากาศจะคายความชื้นออกมาในอากาศ ซึ่งช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศภายในบ้านหรืออาคาร ความชื้นในอากาศที่เหมาะสมจะช่วยบรรเทาอาการของโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด

- ลดความเครียด: การอยู่ใกล้ต้นไม้สามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการมองต้นไม้หรือการสัมผัสกับธรรมชาติสามารถช่วยลดระดับคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด

5 ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยม

มีต้นไม้ฟอกอากาศหลายชนิดที่สามารถปลูกในบ้านหรืออาคารได้ ต่อไปนี้คือ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมที่ได้ผลดี

1. ลิ้นมังกร (Sansevieria trifasciata): ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ทนทานและดูแลง่าย สามารถดูดซับสารพิษต่างๆ ได้ดี เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน

2. พลูด่าง (Epipremnum aureum): พลูด่างเป็นไม้เลื้อยที่สามารถปลูกในกระถางแขวนหรือปล่อยให้เลื้อยตามผนังได้ พลูด่างสามารถดูดซับสารพิษต่างๆ ได้ดี เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน

3. เดหลี (Spathiphyllum wallisii): เดหลีเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่สวยงามและมีดอกสีขาว เดหลีสามารถดูดซับสารพิษต่างๆ ได้ดี เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน

4. ว่านหางจระเข้ (Aloe vera): ว่านหางจระเข้เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่เป็นที่นิยมอีกชนิดหนึ่ง ว่านหางจระเข้สามารถดูดซับสารพิษต่างๆ ได้ดี เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน นอกจากนี้ว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย

5. ต้นยางอินเดีย (Ficus elastica): ต้นยางอินเดียเป็นต้นไม้ฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่สามารถปลูกในบ้านหรืออาคารได้ ต้นยางอินเดียสามารถดูดซับสารพิษต่างๆ ได้ดี เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน

การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านหรืออาคารเป็นวิธีง่ายๆ ในการปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคารและสร้างบรรยากาศที่สดชื่นและมีสุขภาพดี

0