ต้นไม้ฟอกอากาศ พร้อมกระถาง ตกแต่งบ้านให้สวยและมีอากาศดี

ต้นไม้ฟอกอากาศ พร้อมกระถาง ตกแต่งบ้านให้สวยและมีอากาศดี

ต้นไม้ฟอกอากาศเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์อีกด้วย โดยเฉพาะในยุคที่ฝุ่นควันและมลพิษทางอากาศมีมากมาย การมีต้นไม้ฟอกอากาศไว้ในบ้านจึงเป็นเรื่องจำเป็น

ประโยชน์ของต้นไม้ฟอกอากาศ

- ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์โดยการดูดซับสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และแอมโมเนีย

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้บรรยากาศในบ้านไม่แห้งจนเกินไป

- ช่วยลดอาการภูมิแพ้และหอบหืด

- ช่วยเพิ่มความสดชื่นและผ่อนคลาย

- ช่วยตกแต่งบ้านให้สวยงาม

ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยม

มีต้นไม้ฟอกอากาศมากมายหลายชนิดที่นิยมปลูกในบ้าน เช่น

- ต้นลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูแลง่าย ทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ช่วยดูดซับสารพิษได้หลายชนิด เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และแอมโมเนีย

- ต้นพลูด่าง เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกง่าย โตเร็ว ช่วยดูดซับสารพิษได้หลายชนิด เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และแอมโมเนีย

- ต้นเศรษฐีเรือนใน เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกง่าย ทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ช่วยดูดซับสารพิษได้หลายชนิด เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และแอมโมเนีย

- ต้นว่านหางจระเข้ เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกง่าย ทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ช่วยดูดซับสารพิษได้หลายชนิด เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และแอมโมเนีย

- ต้นเดหลี เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกง่าย ทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ช่วยดูดซับสารพิษได้หลายชนิด เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และแอมโมเนีย

การเลือกต้นไม้ฟอกอากาศ

ในการเลือกต้นไม้ฟอกอากาศมาปลูกในบ้าน ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

- ขนาดของห้อง ห้องที่มีขนาดใหญ่ควรเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่มีขนาดใหญ่ด้วย เพื่อให้สามารถฟอกอากาศได้อย่างทั่วถึง

- แสงแดด ควรเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่เหมาะกับสภาพแสงแดดในห้อง เช่น ห้องที่มีแสงแดดส่องถึงน้อย ควรเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่ทนร่มได้ดี

- ความชื้น ควรเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่เหมาะกับความชื้นในห้อง เช่น ห้องที่มีความชื้นสูง ควรเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่ชอบความชื้น

- การดูแล ควรเลือกต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ไม่ต้องใส่ปุ๋ยบ่อย

เมื่อเลือกต้นไม้ฟอกอากาศได้แล้ว ก็ควรหมั่นดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ย และเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นไม้โตขึ้น เพื่อให้ต้นไม้ฟอกอากาศมีสุขภาพดีและสามารถฟอกอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

0