รู้จักกับต้นมอนสเตอร่า ต้นไม้มงคลยอดฮิตที่ใครๆ ก็ต่างหลงรัก

ต้นมอนสเตอร่า ต้นไม้มงคลยอดฮิตที่ใครๆ ก็ต่างหลงรัก

ต้นมอนสเตอร่า (Monstera deliciosa) เป็นไม้ประดับยอดนิยมที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามบ้านเรือน สำนักงาน หรือแม้แต่คาเฟ่ต่างๆ ด้วยเอกลักษณ์ของใบขนาดใหญ่ที่มีรูพรุนเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ต้นมอนสเตอร่าโดดเด่นสะดุดตาและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากมาย

ถิ่นกำเนิดและลักษณะทั่วไป

ต้นมอนสเตอร่ามีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำและสามารถเจริญเติบโตได้สูงถึง 20 เมตร ใบของต้นมอนสเตอร่ามีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ มีรูพรุนที่เกิดจากการเจริญเติบโตที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งรูเหล่านี้จะช่วยให้แสงแดดส่องผ่านไปยังใบด้านล่างได้

ความเชื่อและความหมายมงคล

ในหลายๆ วัฒนธรรม ต้นมอนสเตอร่าถือเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อว่าจะนำโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองมาให้ โดยเฉพาะในเรื่องของการงานและการเงิน นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าต้นมอนสเตอร่ายังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย

การดูแลรักษา

ต้นมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องการการดูแลมากนัก เพียงแค่รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง และหมั่นเช็ดใบเพื่อป้องกันฝุ่นละอองก็เพียงพอแล้ว ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไร แต่ก็สามารถทนแดดได้ดีในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดโดยตรงเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

ประโยชน์ของต้นมอนสเตอร่า

นอกจากความสวยงามและความเป็นมงคลแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

  • ช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน
  • ช่วยลดความเครียด
  • ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ
  • สามารถนำมาใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้

ต้นมอนสเตอร่าจึงเป็นต้นไม้ที่ทั้งสวยงาม มีความหมายมงคล และยังมีประโยชน์มากมาย จึงไม่แปลกใจเลยที่ต้นมอนสเตอร่าจะกลายเป็นต้นไม้ยอดนิยมที่ใครๆ ก็ต่างหลงรัก

0