ต้น แก้วมรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว ดูแลไม่ยาก

ต้น แก้วมรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว ดูแลไม่ยาก

ต้น แก้วมรกต เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา แถมยังปลูกง่าย โตไว ดูแลไม่ยากอีกด้วย

ลักษณะของต้น แก้วมรกต

ต้น แก้วมรกต เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นตั้งตรง เปลือกต้นเรียบเป็นสีน้ำตาลอมเทา ใบเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ รูปไข่หรือรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนาเป็นมันสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกออกเป็นช่อกระจุกแน่นที่ปลายกิ่ง กลีบดอกมี 5 กลีบ โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายกลีบแยกเป็น 5 แฉก โค้งงอไปทางด้านหลัง กลีบดอกมีสีเขียวอมเหลืองหรือสีขาวอมเหลือง ผลเป็นฝักแบนๆ รูปไข่หรือรูปขอบขนาน เมื่อแก่จะแตกเป็น 2 ซีก ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก

ความเชื่อเกี่ยวกับต้น แก้วมรกต

คนไทยโบราณมีความเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้น แก้วมรกต ไว้ประจำบ้านจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา ทำมาค้าขายร่ำรวย นอกจากนี้ยังเชื่อว่าต้น แก้วมรกต เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่พระอินทร์โปรด เพราะมีสีเขียวมรกตเหมือนสีของแก้วมรกตบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จึงนิยมปลูกต้น แก้วมรกต ไว้ในวัดและสถานที่ราชการต่างๆ

การปลูกและดูแลต้น แก้วมรกต

ต้น แก้วมรกต เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว และดูแลไม่ยาก สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง โดยมีวิธีการปลูกและดูแลดังนี้

- การปลูกในดิน

- ขุดหลุมปลูกขนาดกว้างและลึกประมาณ 50 เซนติเมตร

- ผสมดินปลูกกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตรา 1:1

- นำต้น แก้วมรกต ลงปลูกในหลุมแล้วกลบดินให้แน่น

- รดน้ำให้ชุ่ม

- การปลูกในกระถาง

- เลือกใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่พอเหมาะกับขนาดของต้น แก้วมรกต

- ใส่ดินปลูกผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงในกระถาง

- นำต้น แก้วมรกต ลงปลูกในกระถางแล้วกลบดินให้แน่น

- รดน้ำให้ชุ่ม

หลังจากปลูกแล้วควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแห้งแล้ง ควรให้น้ำวันละ 1-2 ครั้ง ส่วนในช่วงฤดูฝนก็สามารถลดความถี่ในการให้น้ำลงได้ นอกจากนี้ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักรอบๆ โคนต้นทุกๆ 3-4 เดือน เพื่อช่วยบำรุงต้นไม้ให้เจริญเติบโตได้ดี

ต้น แก้วมรกต เป็นต้นไม้มงคลที่ปลูกง่าย โตไว ดูแลไม่ยาก และยังมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้ประจำบ้านหรือสถานที่ทำงานเพื่อความเป็นสิริมงคล

0