ต้น กวัก มรกต ต้นไม้แห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง

ต้น กวัก มรกต ต้นไม้แห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง

ต้น กวัก มรกต หรือที่รู้จักกันในชื่อ ต้นเศรษฐีเรือนนอก เป็นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนไทย เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่นำโชคลาภและความมั่งคั่งมาให้แก่ผู้ปลูกเลี้ยง

ลักษณะของต้น กวัก มรกต

ต้น กวัก มรกต เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ มีความสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบเว้าเข้าหาก้านใบ ขอบใบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว

ความเชื่อเกี่ยวกับต้น กวัก มรกต

ตามความเชื่อของคนไทย ต้น กวัก มรกต เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยนำโชคลาภและความมั่งคั่งมาให้แก่ผู้ปลูกเลี้ยง เชื่อกันว่าหากปลูกต้น กวัก มรกต ไว้ในบ้านหรือร้านค้า จะช่วยเรียกลูกค้าเข้ามาและทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังเชื่อว่าต้น กวัก มรกต ช่วยคุ้มครองป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ได้อีกด้วย

การปลูกและดูแลต้น กวัก มรกต

ต้น กวัก มรกต เป็นต้นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ไม่ต้องการการดูแลมากนัก สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง ดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ควรปลูกในที่ที่มีแสงแดดรำไรหรือแดดจัดก็ได้ แต่ไม่ควรปลูกในที่ที่มีแดดจัดเกินไปเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

การรดน้ำต้น กวัก มรกต ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิท ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้ ควรให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง โดยใช้ปุ๋ยละลายช้าหรือปุ๋ยคอก

ประโยชน์ของต้น กวัก มรกต

นอกจากความเชื่อเรื่องโชคลาภและความมั่งคั่งแล้ว ต้น กวัก มรกต ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย ได้แก่

- ช่วยฟอกอากาศภายในบ้านหรือสำนักงาน

- ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ

0