ต้นกวักมรกต ต้นไม้มงคล เสริมโชคลาภ ปลูกในกระถางยังไงให้เฮง

ต้นกวักมรกต ต้นไม้มงคล เสริมโชคลาภ

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้กับผู้ปลูก แต่การจะปลูกต้นกวักมรกตให้เฮงนั้นก็มีเคล็ดลับอยู่เหมือนกัน วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการปลูกต้นกวักมรกตในกระถางให้เฮงกันค่ะ

เลือกกระถางให้เหมาะกับต้น

การเลือกกระถางให้เหมาะกับต้นกวักมรกตนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะกระถางที่ดีจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีและมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งกระถางที่เหมาะกับต้นกวักมรกตควรเป็นกระถางที่มีขนาดใหญ่พอประมาณ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และควรมีรูระบายน้ำที่ก้นกระถางเพื่อป้องกันน้ำขัง ซึ่งอาจทำให้รากเน่าได้

วัสดุปลูกที่เหมาะสม

วัสดุปลูกที่เหมาะสมสำหรับต้นกวักมรกตควรเป็นวัสดุปลูกที่โปร่ง ระบายน้ำได้ดี และอุดมด้วยสารอาหาร ซึ่งวัสดุปลูกที่นิยมใช้กัน ได้แก่ ดินร่วน ผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตรา 1:1 หรือจะใช้ดินสำเร็จรูปสำหรับปลูกต้นไม้ก็ได้

การรดน้ำและการให้ปุ๋ย

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำมากเกินไป ดังนั้นควรให้น้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และไม่ควรให้น้ำจนแฉะ ส่วนการให้ปุ๋ยนั้นควรให้ปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 16-16-16 ทุกๆ 1-2 เดือน เพื่อช่วยบำรุงต้นไม้ให้เจริญเติบโตได้ดี

การดูแลอื่นๆ

นอกจากการรดน้ำและการให้ปุ๋ยแล้ว การดูแลอื่นๆ ก็สำคัญเช่นกัน ได้แก่

  • การพรางแสง: ต้นกวักมรกตชอบแสงแดดรำไร ไม่ชอบแสงแดดจัด ดังนั้นควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดรำไร หรือพรางแสงให้กับต้นไม้
  • การตัดแต่งกิ่ง: ควรตัดแต่งกิ่งที่แห้งหรือเป็นโรคออกเป็นประจำ เพื่อให้ต้นไม้มีทรงที่สวยงามและเจริญเติบโตได้ดี
  • การเปลี่ยนกระถาง: เมื่อต้นกวักมรกตโตขึ้นก็ควรเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้มีพื้นที่ในการเจริญเติบโตมากขึ้น
  • เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้นกวักมรกตที่สวยงามและเฮงๆ ไว้เสริมโชคลาภให้กับบ้านแล้วค่ะ

    0