ต้น ชมพู พันธุ์ ทิพย์ ราคาสุดคุ้ม กับคุณสมบัติอันโดดเด่น

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ต้นไม้มงคลแห่งความรักและความเมตตา

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับบ้านและผู้อาศัย โดยเฉพาะในเรื่องของความรักและความเมตตา อีกทั้งยังมีดอกสีชมพูสดใสสวยงามสะดุดตา จึงนิยมนำมาปลูกเพื่อประดับตกแต่งบ้านและสวนสาธารณะ

ลักษณะทั่วไปของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 10-20 เมตร ลำต้นมีเปลือกสีน้ำตาลอมเทา ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับกัน ลักษณะใบเป็นรูปไข่หรือรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ เนื้อใบค่อนข้างหนาและเป็นมัน มีสีเขียวเข้ม

ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์

ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นดอกไม้ที่ออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกย่อยมีกลีบดอก 5 กลีบ เรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ กลีบดอกมีสีชมพูอมม่วงอ่อนๆ มีเกสรตัวผู้จำนวนมากอยู่ตรงกลางดอก ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์มีกลิ่นหอมอ่อนๆ และจะบานสะพรั่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน

ราคาต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

ราคาต้นชมพูพันธุ์ทิพย์จะแตกต่างกันไปตามขนาดและอายุของต้น โดยทั่วไปแล้วต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ขนาดเล็กที่มีความสูงประมาณ 1-2 เมตร จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท ส่วนต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ขนาดกลางที่มีความสูงประมาณ 3-5 เมตร จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 บาท และต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ขนาดใหญ่ที่มีความสูงมากกว่า 5 เมตร จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 2,000-5,000 บาทขึ้นไป

การดูแลรักษาต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงรบกวน โดยทั่วไปแล้วควรปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ในดินร่วนซุยที่มีความอุดมสมบูรณ์และระบายน้ำได้ดี ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน และควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักปีละ 1-2 ครั้งเพื่อบำรุงต้น

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกเพื่อประดับตกแต่งทั้งในบ้านและสวนสาธารณะ ด้วยดอกสีชมพูสดใสและความเชื่อในเรื่องความเป็นสิริมงคล จึงทำให้ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทย

0