ต้นมอนสเตอร่า ต้นไม้มงคลเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านและสวน

ต้นมอนสเตอร่า ต้นไม้มงคลเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านและสวน

ต้นมอนสเตอร่า (Monstera deliciosa) เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่แปลกตาและสวยงาม จึงนิยมนำมาปลูกประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร นอกจากความสวยงามแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านและสวนอีกด้วย

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นมอนสเตอร่า

ในความเชื่อของชาวจีน ต้นมอนสเตอร่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ความร่ำรวย และความเจริญรุ่งเรือง ใบของต้นมอนสเตอร่าที่มีลักษณะเป็นรูพรุนนั้น เชื่อกันว่าเป็นตัวแทนของเหรียญเงินเหรียญทองที่ไหลมาเทมาไม่รู้จบ นอกจากนี้ ต้นมอนสเตอร่ายังมีความเชื่อว่าช่วยฟอกอากาศในบ้านได้ จึงช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

การปลูกและดูแลต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกและดูแลง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยหากปลูกในดินควรใช้ดินร่วนซุยที่มีความอุดมสมบูรณ์ ส่วนการปลูกในน้ำควรใช้น้ำสะอาดและเปลี่ยนน้ำเป็นประจำทุกสัปดาห์ ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง เพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้ ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และควรใส่ปุ๋ยสูตรเสมอทุกๆ 2-3 เดือน

ประโยชน์ของต้นมอนสเตอร่า

นอกจากความสวยงามและความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคลแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น

- ช่วยฟอกอากาศในบ้านได้ โดยสามารถดูดซับสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีนได้

- ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ ด้วยรูปทรงใบที่แปลกตาและสวยงาม

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้ โดยใบของต้นมอนสเตอร่าจะคายน้ำออกมาในรูปของไอน้ำ

ต้นมอนสเตอร่าจึงเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร นอกจากความสวยงามและความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคลแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมต้นมอนสเตอร่าถึงได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

0