ต้น มอน สเตอร่า ต้นไม้ฟอกอากาศยอดฮิต ปลูกง่าย โตไว ตกแต่งบ้านให้สวย

ต้นมอนสเตอร่า ต้นไม้ฟอกอากาศยอดฮิต ปลูกง่าย โตไว ตกแต่งบ้านให้สวย

ต้นมอนสเตอร่า (Monstera Deliciosa) เป็นต้นไม้ฟอกอากาศยอดฮิตที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่เป็นเอกลักษณ์ มีรูพรุนสวยงามแปลกตา จึงนิยมนำมาปลูกเพื่อตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร นอกจากนี้ ต้นมอนสเตอร่ายังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว ดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นปลูกต้นไม้หรือผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก

ลักษณะของต้นมอนสเตอร่า

- เป็นไม้เลื้อย ลำต้นอวบน้ำ มีรากอากาศงอกออกมาตามข้อเพื่อยึดเกาะ - ใบมีขนาดใหญ่ รูปร่างเป็นรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายเขาสัตว์ - ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมัน มีรูพรุนตามใบ - ดอกมีลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอกสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ - ผลมีลักษณะเป็นผลกลุ่มคล้ายผลสับปะรด มีเกล็ดปกคลุม

วิธีปลูกต้นมอนสเตอร่า

- การปลูกในดิน เลือกใช้ดินร่วนซุย ผสมใบไม้หรือปุ๋ยหมักเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน ขุดหลุมปลูกให้ใหญ่กว่าขนาดของรากต้นไม้ นำต้นมอนสเตอร่าลงปลูก กดดินให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม - การปลูกในน้ำ นำต้นมอนสเตอร่าลงแช่ในภาชนะใส่น้ำ โดยให้รากจมอยู่ในน้ำประมาณ 1-2 นิ้ว เปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน

การดูแลต้นมอนสเตอร่า

- แสง ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ - น้ำ รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน ถ้าแห้งลงไปประมาณ 1-2 นิ้ว ก็สามารถรดน้ำได้ - ปุ๋ย ใส่ปุ๋ยละลายช้าทุกๆ 3-4 เดือน เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน - การตัดแต่ง ตัดแต่งกิ่งและใบที่แห้งหรือเป็นโรคออก เพื่อให้ต้นมอนสเตอร่าเจริญเติบโตได้ดี

ต้นมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว ดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นปลูกต้นไม้หรือผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก นอกจากนี้ ต้นมอนสเตอร่ายังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดีอีกด้วย

0