ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ ต้นไม้ฟอกอากาศขนาดใหญ่ ใบด่างสวยงาม

ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์

ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ (Monstera Deliciosa) เป็นไม้ประดับขนาดใหญ่ที่มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้ยืนต้นที่มีอายุยืนยาว มีลักษณะเด่นคือใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ มีรอยหยักลึกเป็นแฉกคล้ายใบของต้นเชดดาร์ชีส จึงเป็นที่มาของชื่อ Monstera ที่แปลว่า "สัตว์ประหลาด" ในภาษาละติน

ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ เป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย จึงเป็นที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายทั้งในบ้านและนอกบ้าน สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยต้นที่ปลูกในน้ำจะมีขนาดเล็กกว่าต้นที่ปลูกในดิน

ประโยชน์ของต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์

ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย

- ฟอกอากาศ: ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง สามารถช่วยขจัดสารพิษในอากาศ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และคาร์บอนมอนอกไซด์ได้

- เพิ่มความชื้นในอากาศ: ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ มีใบขนาดใหญ่ที่สามารถคายน้ำได้มาก จึงช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้ดี เหมาะสำหรับปลูกในห้องที่มีอากาศแห้ง

- ตกแต่งบ้าน: ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ มีใบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ จึงนิยมปลูกเพื่อตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกอาคาร

วิธีดูแลต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์

การดูแลต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ปฏิบัติตามขั้นตอนง่ายๆ เหล่านี้

- แสง: ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ ชอบแสงแดดรำไรหรือแสงแดดอ่อนๆ ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ไว้ในที่ที่มีแสงแดดจัดเกินไป เพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

- น้ำ: ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ ต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากการแห้งของดินประมาณ 2-3 เซนติเมตรจากผิวดิน หลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้

- ปุ๋ย: ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ ควรได้รับการใส่ปุ๋ยทุกๆ 2-3 เดือน โดยใช้ปุ๋ยสำหรับไม้ใบทั่วไป

- การตัดแต่งกิ่ง: ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ เป็นไม้ที่โตเร็ว จึงควรมีการตัดแต่งกิ่งเป็นประจำเพื่อควบคุมขนาดและรูปทรงของต้นไม้ สามารถตัดแต่งกิ่งที่ยาวเกินไปหรือกิ่งที่แห้งหรือเป็นโรคออกได้

ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ เป็นต้นไม้ที่มีความสวยงามและมีประโยชน์มากมาย เหมาะสำหรับปลูกทั้งในบ้านและนอกบ้าน หากคุณกำลังมองหาต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูแลง่ายและมีเอกลักษณ์ ต้นมอนสเตอร่า ไจแอนท์ เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับคุณ

0