ต้นมอนสเตอร่า: เสน่ห์แห่งความเขียวขจีภายในบ้าน

ต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่า (Monstera deliciosa) เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบอันเป็นเอกลักษณ์และความสามารถในการฟอกอากาศได้ดีเยี่ยม จึงทำให้ต้นมอนสเตอร่ากลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ภายในบ้าน

ลักษณะทั่วไป

ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้เลื้อยที่มีใบขนาดใหญ่และมีรูพรุนเป็นเอกลักษณ์ ใบมีสีเขียวเข้มและมีก้านใบยาว ใบอ่อนจะมีลักษณะกลมและไม่มีรู แต่เมื่อใบแก่ขึ้น รูพรุนจะเริ่มปรากฏขึ้น

ต้นมอนสเตอร่าสามารถเจริญเติบโตได้สูงถึง 20 ฟุต แต่เมื่อปลูกในกระถางจะสูงประมาณ 6-8 ฟุต ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไรและดินที่ระบายน้ำได้ดี

การดูแลรักษา

การดูแลต้นมอนสเตอร่านั้นไม่ยาก เพียงแค่รดน้ำเมื่อดินแห้งและให้ปุ๋ยเดือนละครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ต้นมอนสเตอร่าไม่ชอบดินที่แฉะเกินไป ดังนั้นจึงควรปลูกในกระถางที่มีรูระบายน้ำ

ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้ที่ทนทานต่อโรคและแมลงได้ดี แต่บางครั้งอาจเกิดปัญหาใบเหลืองได้ ซึ่งอาจเกิดจากการรดน้ำมากเกินไปหรือขาดสารอาหาร

ประโยชน์ของต้นมอนสเตอร่า

นอกจากความสวยงามแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

  • ฟอกอากาศ: ต้นมอนสเตอร่ามีคุณสมบัติในการฟอกอากาศได้ดีเยี่ยม โดยสามารถกำจัดสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน
  • เพิ่มความชื้นในอากาศ: ต้นมอนสเตอร่าจะคายน้ำออกทางใบ ซึ่งช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้
  • ลดความเครียด: การอยู่ใกล้ต้นไม้สีเขียว เช่น ต้นมอนสเตอร่า สามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้

ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้ประดับที่สวยงามและมีประโยชน์มากมาย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ภายในบ้านและต้องการเพิ่มความสดชื่นให้กับบ้านของตนเอง

0