รู้จัก ต้น ลิ้นมังกร ลาย ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว แถมฟอกอากาศได้ด้วย

ต้น ลิ้นมังกร ลาย เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา และยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย นอกจากนี้ ต้นลิ้นมังกรลายยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว ดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก

ลักษณะของต้น ลิ้นมังกร ลาย

ต้นลิ้นมังกรลายเป็นไม้ล้มลุกอวบน้ำ มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นตั้งตรง มีใบยาวเรียวปลายแหลม ขอบใบหยักเป็นคลื่น ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมัน และมีลายสีเหลืองหรือสีขาวพาดตามความยาวของใบ

การปลูกและดูแลต้น ลิ้นมังกร ลาย

ต้นลิ้นมังกรลายสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ แต่ถ้าปลูกในดินจะเจริญเติบโตได้ดีกว่า โดยดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี และมีอินทรียวัตถุผสมอยู่ด้วย ส่วนการรดน้ำนั้น ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยรดน้ำให้ชุ่มโชกแล้วปล่อยให้ดินแห้งสนิทก่อนที่จะรดน้ำใหม่อีกครั้ง

ต้นลิ้นมังกรลายเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดรำไร แต่ก็สามารถทนแดดจัดได้เช่นกัน ดังนั้นจึงสามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม แต่ถ้าปลูกในร่มควรวางต้นไม้ไว้ใกล้หน้าต่างเพื่อให้ได้รับแสงแดดบ้าง

ประโยชน์ของต้น ลิ้นมังกร ลาย

- ช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน โดยจะช่วยดูดซับสารพิษจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทีลีนได้

- ช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

- ช่วยดูดซับรังสีจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ

- ช่วยลดอาการเครียดและความวิตกกังวล

ข้อควรระวัง

น้ำยางของต้นลิ้นมังกรลายมีพิษ ถ้าโดนผิวหนังอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ ดังนั้นควรสวมถุงมือเมื่อสัมผัสกับต้นไม้ และควรเก็บต้นไม้ให้พ้นจากมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

0