ต้น เกล็ดปลาช่อน สมุนไพรไทยที่อุดมไปด้วยสรรพคุณทางยา

ต้น เกล็ดปลาช่อน สมุนไพรไทยที่อุดมไปด้วยสรรพคุณทางยา

ต้น เกล็ดปลาช่อน เป็นสมุนไพรไทยที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย มีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นเป็นเหลี่ยม ใบเป็นรูปไข่ ขอบใบหยักมน ดอกมีสีขาวหรือสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ผลมีลักษณะกลมแบน มีเกล็ดเล็กๆ ปกคลุมอยู่

ต้น เกล็ดปลาช่อน มีสรรพคุณทางยาที่หลากหลาย โดยส่วนที่นำมาใช้เป็นยานั้น ได้แก่ ใบ ราก และดอก ซึ่งมีสรรพคุณดังต่อไปนี้

1. แก้ไขอาการท้องเสีย

ใบของต้น เกล็ดปลาช่อน มีสรรพคุณช่วยในการแก้ไขอาการท้องเสีย โดยนำใบมาต้มกับน้ำแล้วดื่มเป็นยา จะช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้

2. แก้ไขอาการปวดท้อง

รากของต้น เกล็ดปลาช่อน มีสรรพคุณช่วยในการแก้ไขอาการปวดท้อง โดยนำรากมาต้มกับน้ำแล้วดื่มเป็นยา จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้

3. แก้ไขอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ

ดอกของต้น เกล็ดปลาช่อน มีสรรพคุณช่วยในการแก้ไขอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ โดยนำดอกมาต้มกับน้ำแล้วดื่มเป็นยา จะช่วยปรับฮอร์โมนและทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

4. แก้ไขอาการผิวหนังอักเสบ

ใบของต้น เกล็ดปลาช่อน มีสรรพคุณช่วยในการแก้ไขอาการผิวหนังอักเสบ โดยนำใบมาตำให้ละเอียดแล้วนำมาพอกบริเวณที่เป็น จะช่วยลดอาการอักเสบและทำให้ผิวหนังหายเร็วขึ้น

5. แก้ไขอาการแผลในปาก

ใบของต้น เกล็ดปลาช่อน มีสรรพคุณช่วยในการแก้ไขอาการแผลในปาก โดยนำใบมาเคี้ยวแล้วคายทิ้ง จะช่วยลดอาการปวดและทำให้แผลหายเร็วขึ้น

นอกจากสรรพคุณทางยาที่กล่าวมาแล้ว ต้น เกล็ดปลาช่อน ยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยในการขับปัสสาวะ ช่วยในการลดไข้ ช่วยในการแก้อาการไอ และช่วยในการบำรุงหัวใจ

ต้น เกล็ดปลาช่อน เป็นสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์มากมาย โดยสามารถนำมาใช้เป็นยาเพื่อรักษาโรคต่างๆ ได้หลากหลาย หากคุณกำลังมองหาสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณทางยาที่หลากหลาย ต้น เกล็ดปลาช่อน เป็นตัวเลือกที่ดีที่คุณไม่ควรพลาด

0