ปลูกต้นไมยราบในกระถาง ง่ายนิดเดียว แถมได้ประโยชน์เพียบ

ต้นไมยราบ

ต้นไมยราบเป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาตั้งแต่โบราณ เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อาศัย โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ ต้นไมยราบบัมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย เช่น ช่วยแก้อาการท้องเสีย ท้องร่วง แก้ไข้ แก้ปวดหัว และช่วยสมานแผลได้

วิธีปลูกต้นไมยราบในกระถาง

การปลูกต้นไมยราบในกระถางนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่เตรียมดินร่วนผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 1:1 แล้วนำต้นไมยราบลงปลูกในกระถางที่มีขนาดเหมาะสม รดน้ำให้ชุ่มและวางกระถางในที่ที่มีแสงแดดรำไร ต้นไมยราบก็จะเจริญเติบโตได้ดี

การดูแลต้นไมยราบในกระถาง

ต้นไมยราบเป็นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย เพียงแค่รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักทุกๆ 3-4 เดือนเพื่อบำรุงต้นไม้ นอกจากนี้ ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งที่แห้งหรือเป็นโรคออก เพื่อให้ต้นไมยราบเจริญเติบโตได้ดีและมีทรงพุ่มที่สวยงาม

ประโยชน์ของต้นไมยราบ

ต้นไมยราบมีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านความเชื่อและสรรพคุณทางยา โดยในด้านความเชื่อนั้น เชื่อกันว่าต้นไมยราบเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อาศัย โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่าต้นไมยราบช่วยป้องกันภูตผีปีศาจได้อีกด้วย

ในด้านสรรพคุณทางยานั้น ต้นไมยราบมีสรรพคุณมากมาย เช่น

- ช่วยแก้อาการท้องเสีย ท้องร่วง

- ช่วยแก้ไข้

- ช่วยแก้ปวดหัว

- ช่วยสมานแผล

- ช่วยแก้อาการฟกช้ำ

- ช่วยแก้อาการอักเสบ

- ช่วยขับลม

- ช่วยขับปัสสาวะ

- ช่วยลดความดันโลหิต

- ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

ข้อควรระวังในการใช้ต้นไมยราบ

แม้ว่าต้นไมยราบจะมีสรรพคุณทางยาหลายประการ แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้เช่นกัน โดยไม่ควรรับประทานต้นไมยราบในปริมาณมาก เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ นอกจากนี้ สตรีมีครรภ์และผู้ที่ให้นมบุตรไม่ควรรับประทานต้นไมยราบ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อทารกได้

0