ผักชีหอม สมุนไพรคู่ครัวไทย กลิ่นหอมชวนรับประทาน

ผักชีหอม สมุนไพรคู่ครัวไทย

ผักชีหอม (Coriandrum sativum) เป็นสมุนไพรที่นิยมใช้ในอาหารไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่ช่วยเพิ่มความน่ารับประทานให้กับอาหารได้หลากหลายเมนู นอกจากนี้ผักชีหอมยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยที่ผักชีหอมจะกลายเป็นสมุนไพรคู่ครัวไทยที่ขาดไม่ได้

ผักชีหอมมีถิ่นกำเนิดในแถบเมดิเตอร์เรเนียนและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ปัจจุบันมีการปลูกผักชีหอมกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ผักชีหอมเป็นพืชล้มลุกที่มีลำต้นตั้งตรงสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใบของผักชีหอมมีลักษณะหยักเป็นแฉกคล้ายใบผักชีฝรั่ง แต่มีขนาดเล็กกว่าและมีกลิ่นหอมกว่า ส่วนดอกของผักชีหอมมีสีขาวหรือสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อที่ปลายยอด

ผักชีหอมสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งส่วนใบและส่วนเมล็ด ใบของผักชีหอมนิยมใช้เป็นผักเครื่องเคียงในอาหารต่างๆ เช่น แกงส้ม ต้มยำ ผัดไทย หรือใช้โรยหน้าอาหารเพื่อเพิ่มความหอม ส่วนเมล็ดของผักชีหอมมีกลิ่นหอมแรงกว่าใบ นิยมนำมาใช้เป็นเครื่องเทศในการปรุงอาหาร เช่น ผัดผัก ผัดเนื้อสัตว์ หรือใช้ทำเป็นผงเครื่องเทศ

คุณค่าทางโภชนาการของผักชีหอม

ผักชีหอมอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย โดยในผักชีหอม 100 กรัม ประกอบด้วยสารอาหารต่างๆ ดังนี้

- พลังงาน 23 กิโลแคลอรี

- คาร์โบไฮเดรต 4 กรัม

- โปรตีน 2 กรัม

- ไขมัน 1 กรัม

- ไฟเบอร์ 2 กรัม

- วิตามินซี 25 มิลลิกรัม

- วิตามินเค 100 ไมโครกรัม

- โฟเลต 19 ไมโครกรัม

- แมงกานีส 0.2 มิลลิกรัม

- เหล็ก 1 มิลลิกรัม

ผักชีหอมยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และลูทีน ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

สรรพคุณทางยาของผักชีหอม

ผักชีหอมไม่เพียงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย โดยในตำรายาไทยมีการใช้ผักชีหอมเพื่อรักษาอาการต่างๆ ดังนี้

- ช่วยเจริญอาหาร

- แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

- แก้คลื่นไส้ อาเจียน

- แก้ปวดท้อง

- แก้ท้องเสีย

- แก้ไอ ขับเสมหะ

- แก้ปวดศีรษะ

- แก้ปวดฟัน

- แก้คันตามผิวหนัง

อย่างไรก็ตาม การใช้ผักชีหอมเพื่อรักษาอาการต่างๆ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรก่อน เนื่องจากผักชีหอมอาจมีผลข้างเคียงหรืออาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวบางชนิด

ผักชีหอมเป็นสมุนไพรที่มีทั้งคุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณทางยาสูง จึงไม่แปลกใจเลยที่ผักชีหอมจะกลายเป็นสมุนไพรคู่ครัวไทยที่ขาดไม่ได้ หากคุณกำลังมองหาสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ลองเพิ่มผักชีหอมลงในอาหารของคุณดูสิ แล้วคุณจะรู้ว่าผักชีหอมไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับอาหารเท่านั้น แต่ยังช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้อีกด้วย

0