ผักพื้นบ้านแปลกๆ หายาก รสชาติแซ่บเว่อร์

ผักพื้นบ้านแปลกๆ หายาก

ผักพื้นบ้านเป็นผักที่ปลูกในท้องถิ่น มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง และมีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลาย แต่ในปัจจุบันผักพื้นบ้านบางชนิดได้หายากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและการรุกรานของพืชต่างถิ่น

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับผักพื้นบ้านแปลกๆ หายาก ที่มีรสชาติอร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ผักเฮือด

ผักเฮือดเป็นผักพื้นบ้านที่พบในภาคอีสาน ลักษณะเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีใบคล้ายใบโหระพาแต่มีขนาดใหญ่กว่า รสชาติเผ็ดเล็กน้อย นิยมนำมาทำแกงส้ม แกงอ่อม หรือรับประทานสดๆ

ผักขี้หูด

ผักขี้หูดเป็นผักพื้นบ้านที่พบในภาคเหนือ ลักษณะเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีใบคล้ายใบผักกาดแต่มีขนาดเล็กกว่า รสชาติขมเล็กน้อย นิยมนำมาทำแกงแค แกงอ่อม หรือรับประทานสดๆ

ผักอีฮำ

ผักอีฮำเป็นผักพื้นบ้านที่พบในภาคใต้ ลักษณะเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีใบคล้ายใบชะพลูแต่มีขนาดใหญ่กว่า รสชาติเผ็ดเล็กน้อย นิยมนำมาทำแกงส้ม แกงเหลือง หรือรับประทานสดๆ

ผักกูด

ผักกูดเป็นผักพื้นบ้านที่พบในภาคอีสาน ลักษณะเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีใบคล้ายใบกระถินแต่มีขนาดเล็กกว่า รสชาติหวานเล็กน้อย นิยมนำมาทำแกงส้ม แกงอ่อม หรือรับประทานสดๆ

ผักเสี้ยนผี

ผักเสี้ยนผีเป็นผักพื้นบ้านที่พบในภาคกลาง ลักษณะเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีใบคล้ายใบผักบุ้งแต่มีขนาดเล็กกว่า รสชาติขมเล็กน้อย นิยมนำมาทำแกงส้ม แกงอ่อม หรือรับประทานสดๆ

ผักพื้นบ้านเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผักพื้นบ้านแปลกๆ หายากที่มีอยู่ในประเทศไทย ยังมีผักพื้นบ้านอีกมากมายที่รอให้เราค้นหาและลิ้มลองรสชาติ หากมีโอกาสลองหาซื้อผักพื้นบ้านเหล่านี้มาปรุงอาหารรับประทานดู รับรองว่าจะติดใจในรสชาติที่แปลกใหม่และเป็นเอกลักษณ์

0