มอนสเตอร่าเลื้อย: เสน่ห์แห่งใบฉลุที่คุณต้องมีไว้ครอบครอง

มอนสเตอร่าเลื้อย: เสน่ห์แห่งใบฉลุที่คุณต้องมีไว้ครอบครอง

มอนสเตอร่าเลื้อย (Monstera deliciosa) เป็นไม้ประดับยอดนิยมที่โดดเด่นด้วยใบขนาดใหญ่รูปทรงแปลกตา ใบของมอนสเตอร่าเลื้อยมีลักษณะเป็นใบฉลุที่มีรูขนาดต่างๆ ทั่วทั้งใบ ทำให้ดูมีเอกลักษณ์และสวยงามเป็นอย่างมาก

ถิ่นกำเนิดและการกระจายพันธุ์

มอนสเตอร่าเลื้อยมีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ โดยพบได้มากในประเทศเม็กซิโก กัวเตมาลา และปานามา ปัจจุบันมอนสเตอร่าเลื้อยได้กลายเป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกกันทั่วโลก

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

มอนสเตอร่าเลื้อยเป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำและมีรากอากาศที่ช่วยในการยึดเกาะ ลำต้นของมอนสเตอร่าเลื้อยสามารถยาวได้ถึง 20 เมตร ใบของมอนสเตอร่าเลื้อยมีขนาดใหญ่และมีรูปร่างแปลกตา โดยใบอ่อนจะมีลักษณะเป็นใบเต็ม แต่เมื่อใบแก่ขึ้นจะเริ่มมีรูฉลุปรากฏขึ้น

การปลูกและดูแล

มอนสเตอร่าเลื้อยเป็นไม้ที่ปลูกและดูแลได้ง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยหากปลูกในดินควรใช้ดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี และควรมีการใส่ปุ๋ยบำรุงอย่างสม่ำเสมอ ส่วนการปลูกในน้ำควรใช้น้ำสะอาดและเปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน

มอนสเตอร่าเลื้อยชอบแสงแดดรำไร แต่ก็สามารถทนแดดได้ในระดับหนึ่ง ควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดโดยตรงเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

ประโยชน์ของมอนสเตอร่าเลื้อย

นอกจากความสวยงามแล้ว มอนสเตอร่าเลื้อยยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย ได้แก่

  • ช่วยฟอกอากาศในบ้าน
  • ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ
  • ช่วยลดความเครียด

มอนสเตอร่าเลื้อยจึงเป็นไม้ประดับที่ไม่เพียงแต่สวยงามแต่ยังมีประโยชน์อีกด้วย หากคุณกำลังมองหาไม้ประดับมาเพิ่มความสดชื่นให้กับบ้านหรือที่ทำงาน มอนสเตอร่าเลื้อยเป็นตัวเลือกที่คุณไม่ควรพลาด

0