ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่: เคล็ดลับการปลูกและดูแลให้เจริญงอกงาม

ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่: เคล็ดลับการปลูกและดูแลให้เจริญงอกงาม

ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยใบขนาดใหญ่สีเขียวเข้มเป็นเอกลักษณ์ จึงช่วยเพิ่มความสดชื่นและความมีชีวิตชีวาให้กับพื้นที่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่การจะปลูกและดูแลฟิโลเดนดรอนใบใหญ่ให้งอกงามได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ทำตามเคล็ดลับต่อไปนี้

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่ชอบสภาพแวดล้อมที่มีแสงแดดรำไรถึงร่มรำไร ดังนั้นจึงควรวางไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดอ่อนๆ หรือแสงแดดที่ผ่านการกรองมาแล้ว นอกจากนี้ยังควรปลูกในดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี เพื่อป้องกันรากเน่า

การรดน้ำ

ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่เป็นพืชที่ต้องการน้ำปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งประมาณ 1-2 นิ้ว โดยสังเกตได้จากการแห้งของหน้าดินหรือใช้เครื่องวัดความชื้นดิน โดยทั่วไปแล้ว ควรรดน้ำประมาณสัปดาห์ละครั้งในช่วงฤดูร้อน และลดความถี่ลงในช่วงฤดูหนาว

การใส่ปุ๋ย

เพื่อให้ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่เจริญงอกงามได้อย่างเต็มที่ ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอๆ เช่น 15-15-15 ทุกๆ 2-3 เดือน โดยโรยปุ๋ยรอบๆ โคนต้นแล้วรดน้ำตาม

การเปลี่ยนกระถาง

เมื่อฟิโลเดนดรอนใบใหญ่เริ่มโตและรากเริ่มแน่นกระถาง ให้เปลี่ยนกระถางเป็นขนาดที่ใหญ่ขึ้น โดยเลือกใช้กระถางที่มีรูระบายน้ำที่ก้นกระถางเพื่อป้องกันน้ำขัง ซึ่งอาจทำให้เกิดรากเน่าได้

การขยายพันธุ์

ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำกิ่ง โดยตัดกิ่งที่มีใบ 2-3 ใบ แล้วนำไปปักในน้ำหรือดินชื้นๆ รากจะเริ่มงอกภายใน 2-3 สัปดาห์ เมื่อรากยาวประมาณ 2-3 นิ้ว ก็สามารถย้ายไปปลูกในกระถางได้

ด้วยการดูแลที่เหมาะสม ฟิโลเดนดรอนใบใหญ่จะเจริญงอกงามและสร้างความสดชื่นให้กับพื้นที่ของคุณได้อย่างยาวนาน

0