มอนสเตอร่าด่าง ราคากระฉูด! ปลูกยังไงให้สวย ใบด่างเยอะ

มอนสเตอร่าด่าง ราคา

มอนสเตอร่าด่าง เป็นไม้ประดับยอดฮิตที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ด้วยลวดลายใบที่สวยงามแปลกตา ทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบไม้ใบสวยงาม แต่ทว่าราคาของมอนสเตอร่าด่างนั้นก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยราคาจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ความด่างของใบ และขนาดของต้น โดยบางสายพันธุ์อาจมีราคาสูงถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว

วิธีปลูกมอนสเตอร่าด่างให้สวย ใบด่างเยอะ

การจะปลูกมอนสเตอร่าด่างให้สวย ใบด่างเยอะนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ต้องใส่ใจในเรื่องของการดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ โดยมีวิธีการดังนี้

  1. เลือกดินที่เหมาะสม มอนสเตอร่าด่างชอบดินที่ร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ดังนั้นควรเลือกใช้ดินร่วนผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ เช่น เพอร์ไลต์หรือเวอร์มิคูไลต์
  2. ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ มอนสเตอร่าด่างเป็นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำแฉะ ดังนั้นควรให้น้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน หากหน้าดินแห้งแล้วก็สามารถรดน้ำได้
  3. ให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ มอนสเตอร่าด่างเป็นไม้ที่ชอบปุ๋ย ดังนั้นควรให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 20-20-20 โดยให้ปุ๋ยทุกๆ 1-2 เดือน
  4. รับแสงแดดอย่างเพียงพอ มอนสเตอร่าด่างเป็นไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร ดังนั้นควรวางต้นไม้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดรำไร เช่น ใต้ต้นไม้ใหญ่หรือชายคาบ้าน

สายพันธุ์มอนสเตอร่าด่างยอดนิยม

มอนสเตอร่าด่างมีหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากที่สุด ได้แก่

  • มอนสเตอร่าด่างด่างขาว (Monstera deliciosa albo-variegata) เป็นสายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากที่สุด มีลักษณะใบสีเขียวเข้มด่างขาว
  • มอนสเตอร่าด่างด่างเหลือง (Monstera deliciosa aurea-variegata) เป็นสายพันธุ์ที่มีลักษณะใบสีเขียวเข้มด่างเหลือง
  • มอนสเตอร่าด่างด่างชมพู (Monstera deliciosa rosea-variegata) เป็นสายพันธุ์ที่มีลักษณะใบสีเขียวเข้มด่างชมพู

0