มอนสเตอร่ากระดูก: เสน่ห์แห่งใบแฉกอันเป็นเอกลักษณ์

มอนสเตอร่ากระดูก: เสน่ห์แห่งใบแฉกอันเป็นเอกลักษณ์

ต้นมอนสเตอร่ากระดูก (Monstera deliciosa) เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยรูปทรงใบที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น ด้วยใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจที่มีรอยแฉกฉลุลึกเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เป็นไม้ประดับที่สะดุดตาและเป็นที่ชื่นชอบของนักจัดสวนและคนรักต้นไม้

ถิ่นกำเนิดและลักษณะทั่วไป

Mอนสเตอร่ากระดูกมีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้เลื้อยเถาขนาดใหญ่ที่สามารถเจริญเติบโตได้สูงถึง 20 เมตร ลำต้นมีลักษณะอวบน้ำและมีรากอากาศที่ช่วยยึดเกาะกับต้นไม้หรือสิ่งอื่นๆ เพื่อพยุงลำต้นให้ตั้งตรง

ใบของมอนสเตอร่ากระดูกมีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจและมีรอยแฉกฉลุลึกเป็นเอกลักษณ์ รอยแฉกเหล่านี้เกิดจากการที่ใบมีการเจริญเติบโตที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดเป็นรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์และสวยงาม ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันและมีเส้นใบสีอ่อนที่ตัดกันอย่างโดดเด่น

การดูแลรักษา

Mอนสเตอร่ากระดูกเป็นไม้ที่ดูแลง่ายและไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ สามารถปลูกได้ทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง แต่เจริญเติบโตได้ดีที่สุดในที่ร่มรำไรที่มีแสงแดดส่องถึงเพียงเล็กน้อย

ต้นมอนสเตอร่ากระดูกชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้งและหลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

ประโยชน์และความเชื่อ

Mอนสเตอร่ากระดูกนอกจากจะเป็นไม้ประดับที่สวยงามแล้ว ยังมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้กับบ้านและผู้อาศัย เชื่อกันว่าใบของมอนสเตอร่ากระดูกเปรียบเสมือนมือที่คอยโบกเรียกโชคลาภและความร่ำรวยเข้ามาในบ้าน

ด้วยรูปทรงใบที่เป็นเอกลักษณ์และความเชื่อในเรื่องความเป็นสิริมงคล ทำให้มอนสเตอร่ากระดูกเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในบ้านและสวน นอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามและความสดชื่นให้กับบ้านแล้ว ยังช่วยเสริมสิริมงคลให้กับผู้อาศัยอีกด้วย

คำสำคัญที่เกี่ยวข้อง

- มอนสเตอร่า (120)

- มอนสเตอร่าใบแฉก (110)

- ต้นมอนสเตอร่า (100)

- มอนสเตอร่าราคา (90)

- มอนสเตอร่าด่าง (80)

0