มอนสเตอร่า ออเรีย: เสน่ห์แห่งใบแยกที่น่าหลงใหล

มอนสเตอร่า ออเรีย: เสน่ห์แห่งใบแยกที่น่าหลงใหล

มอนสเตอร่า ออเรีย (Monstera aurea) หรือที่รู้จักกันในชื่อ มอนสเตอร่าใบแยก เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปลักษณ์ใบที่แปลกตาและโดดเด่น มีลักษณะใบแยกเป็นแฉกคล้ายกับปลายนิ้วมือ จึงทำให้มอนสเตอร่า ออเรียกลายเป็นไม้ประดับที่สะดุดตาและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วไป

ถิ่นกำเนิดและลักษณะทั่วไป

มอนสเตอร่า ออเรียมีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้เลื้อยเถาขนาดใหญ่ที่มีลำต้นอวบน้ำและมีรากอากาศที่ช่วยในการยึดเกาะและหาอาหาร มอนสเตอร่า ออเรียมีใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ มีสีเขียวเข้มเป็นมัน และมีใบแยกเป็นแฉกคล้ายกับปลายนิ้วมือ ใบอ่อนจะมีสีเขียวอ่อนและค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้มเมื่อใบโตเต็มที่

การดูแลรักษา

มอนสเตอร่า ออเรียเป็นไม้ที่ดูแลง่ายและไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ชอบแสงแดดรำไรถึงแสงแดดจัด แต่ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรงเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้ ชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำดี ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งประมาณ 2-3 วันครั้ง ปุ๋ยที่ใช้ควรเป็นปุ๋ยละลายช้าหรือปุ๋ยน้ำสูตรเสมอ

ประโยชน์และความเชื่อ

นอกจากความสวยงามแล้ว มอนสเตอร่า ออเรียยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย เช่น ช่วยฟอกอากาศในบ้านได้ดี ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล และยังมีความเชื่อว่ามอนสเตอร่า ออเรียเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภและความร่ำรวยอีกด้วย

ข้อควรระวัง

มอนสเตอร่า ออเรียมีสารแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งเป็นสารพิษที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองและอาเจียนได้หากรับประทานเข้าไป ดังนั้นจึงควรระมัดระวังไม่ให้เด็กและสัตว์เลี้ยงรับประทานใบของมอนสเตอร่า ออเรีย

0