มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์: ราชินีแห่งไม้ใบด่าง ราคาแรงแต่เลี้ยงง่าย

มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์: ราชินีแห่งไม้ใบด่าง

มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์ (Monstera albo Holland) เป็นไม้ใบด่างสายพันธุ์หนึ่งในตระกูลมอนสเตอร่าที่มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและใต้ ด้วยลวดลายใบที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทำให้มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักสะสมไม้ใบด่างทั่วโลก

ลักษณะเด่นของมอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์

มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์มีลักษณะเด่นที่ใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ มีแฉกฉลุลึกเป็นเอกลักษณ์ แต่สิ่งที่ทำให้พันธุ์นี้โดดเด่นกว่าพันธุ์อื่นๆ คือลวดลายใบด่างสีขาวครีมที่ตัดกับสีเขียวเข้มของใบได้อย่างสวยงาม โดยลวดลายด่างนี้เกิดจากการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่ทำให้เซลล์สร้างคลอโรฟิลล์ทำงานได้ไม่เต็มที่

ราคาของมอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์

มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์เป็นไม้ใบด่างที่มีราคาสูง เนื่องจากความหายากและความสวยงามของลวดลายใบ ราคาของมอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์จะแตกต่างกันไปตามขนาดและความด่างของใบ โดยต้นขนาดเล็กที่มีลวดลายด่างน้อยอาจมีราคาเริ่มต้นที่หลักพันบาท ส่วนต้นที่มีขนาดใหญ่และลวดลายด่างมากอาจมีราคาสูงถึงหลักแสนบาท

การดูแลมอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์

แม้ว่ามอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์จะมีราคาสูง แต่ก็เป็นไม้ใบด่างที่เลี้ยงง่าย โดยมีวิธีการดูแลดังนี้

  • แสง: มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์ชอบแสงแดดรำไร ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดอ่อนๆ เช่น ใต้ต้นไม้ใหญ่หรือหลังม่าน
  • น้ำ: รดน้ำมอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์เมื่อดินแห้งสนิท โดยสังเกตจากการแห้งของดินประมาณ 2-3 นิ้วจากผิวดิน
  • ปุ๋ย: ใส่ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอให้กับมอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์ทุกๆ 3-4 เดือน เพื่อช่วยบำรุงต้นไม้และให้ใบด่างสวยงาม

มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์เป็นไม้ใบด่างที่สวยงามและเลี้ยงง่าย ด้วยลวดลายใบที่เป็นเอกลักษณ์และราคาที่สูง ทำให้มอนสเตอร่า อัลโบ้ ฮอลแลนด์เป็นที่ต้องการของนักสะสมไม้ใบด่างทั่วโลก

0