มอนสเตอร่า พลูฉีก: เสน่ห์แห่งใบฉีกที่เป็นเอกลักษณ์

มอนสเตอร่า พลูฉีก



มอนสเตอร่า พลูฉีก หรือที่รู้จักกันในชื่อ Monstera deliciosa เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยใบขนาดใหญ่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ฉีกเป็นแฉกๆ ทำให้มอนสเตอร่า พลูฉีกโดดเด่นและสะดุดตาในทุกพื้นที่ที่จัดวาง



ถิ่นกำเนิดและลักษณะทั่วไป



มอนสเตอร่า พลูฉีกมีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำและรากอากาศที่ช่วยยึดเกาะกับต้นไม้หรือสิ่งอื่นๆ ใบของมอนสเตอร่า พลูฉีกมีขนาดใหญ่และมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ โดยมีแฉกฉีกเป็นรูปร่างต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันในแต่ละใบ



การดูแลรักษา



มอนสเตอร่า พลูฉีกเป็นไม้ที่ดูแลง่ายและไม่ต้องการการดูแลมากนัก ชอบแสงแดดรำไรถึงแดดจัด แต่ไม่ควรโดนแดดโดยตรงเป็นเวลานาน รดน้ำเมื่อดินแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดินว่าแห้งลงไปประมาณ 1-2 นิ้วก็สามารถรดน้ำได้ ปุ๋ยที่ใช้ควรเป็นปุ๋ยละลายช้าสูตรทั่วไป ใส่ประมาณเดือนละครั้ง



ประโยชน์และความเชื่อ



นอกจากความสวยงามแล้ว มอนสเตอร่า พลูฉีกยังมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศในห้องได้อีกด้วย โดยจะช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน นอกจากนี้ ในบางวัฒนธรรมยังมีความเชื่อว่ามอนสเตอร่า พลูฉีกเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง



สายพันธุ์ของมอนสเตอร่า พลูฉีก



มอนสเตอร่า พลูฉีกมีหลายสายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะและขนาดของใบที่แตกต่างกันไป สายพันธุ์ที่นิยมปลูก ได้แก่




  • มอนสเตอร่า พลูฉีกด่าง: มีใบด่างสีขาวหรือสีเหลืองบนใบสีเขียว

  • มอนสเตอร่า พลูฉีกแคระ: มีขนาดเล็กกว่าสายพันธุ์ทั่วไป ใบมีแฉกฉีกน้อยกว่า

  • มอนสเตอร่า พลูฉีกใบกลม: มีใบกลมมนและมีแฉกฉีกน้อย



การขยายพันธุ์



มอนสเตอร่า พลูฉีกสามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายๆ ด้วยวิธีการปักชำ โดยตัดกิ่งที่มีใบ 1-2 ใบมาปักลงในน้ำหรือดินชื้นๆ รากจะงอกออกมาภายใน 2-3 สัปดาห์

0