มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลือง: เสน่ห์ของใบด่างสีเหลืองที่ไม่เหมือนใคร

มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลือง



มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลือง (Monstera Aurea Variegata) เป็นหนึ่งในสายพันธุ์มอนสเตอร่าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักสะสมต้นไม้ด้วยเอกลักษณ์ใบด่างสีเหลืองสดใสตัดกับสีเขียวเข้มของใบอย่างโดดเด่น



ถิ่นกำเนิดและลักษณะทั่วไป



มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลืองมีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้เลื้อยที่มีลักษณะเป็นเถาเลื้อย ลำต้นอวบน้ำ ใบมีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายนิ้วมือ ขอบใบหยักเป็นคลื่น ใบด่างสีเหลืองเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เกิดจากการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรม



การดูแลรักษา



มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลืองเป็นไม้ที่ดูแลง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นปลูกต้นไม้ สามารถปลูกได้ทั้งในดินหรือในน้ำ โดยดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี มีความชื้นสูง แต่ไม่แฉะจนเกินไป ต้องการแสงแดดรำไรถึงแดดจัด แต่ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรงเป็นเวลานาน รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และหมั่นฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชื้น



ประโยชน์และความเชื่อ



นอกจากความสวยงามแล้ว มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลืองยังมีประโยชน์ในการฟอกอากาศ ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้ในบ้านหรือในสำนักงานเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นและมีสุขภาพดี



ในบางวัฒนธรรม เชื่อว่ามอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลืองเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง จึงนิยมปลูกไว้ในบ้านเพื่อเสริมสิริมงคล



สายพันธุ์ที่ใกล้เคียง



นอกจากมอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลืองแล้วยังมีสายพันธุ์มอนสเตอร่าอื่นๆ ที่มีใบด่างสีเหลืองที่น่าสนใจ เช่น




  • มอนสเตอร่า อัลโบ (Monstera Albo Variegata): ใบด่างสีขาว

  • มอนสเตอร่า วาริเอกาตา (Monstera Variegata): ใบด่างสีขาวและเขียว

  • มอนสเตอร่า ไทคอน (Monstera Thai Constellation): ใบด่างสีขาวและเขียวเป็นรูปดาว



การขยายพันธุ์



การขยายพันธุ์มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลืองสามารถทำได้โดยการปักชำกิ่งหรือแยกหน่อ โดยเลือกกิ่งที่แข็งแรงและมีใบด่างชัดเจน นำไปปักชำในดินหรือในน้ำจนกว่าจะออกราก แล้วจึงย้ายไปปลูกในกระถางได้



ข้อควรระวัง



มอนสเตอร่า ออเรียด่างเหลืองเป็นต้นไม้ที่มีพิษเช่นเดียวกับมอนสเตอร่าสายพันธุ์อื่นๆ หากรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในปากและลำคอได้ จึงควรปลูกให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

0