มอนสเตอร่า albo: เสน่ห์ใบด่างที่ใครๆ ก็หลงใหล

มอนสเตอร่า albo: เสน่ห์ใบด่างที่ใครๆ ก็หลงใหล

มอนสเตอร่า albo เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยเอกลักษณ์ใบด่างสีขาวที่โดดเด่นสะดุดตา ทำให้มอนสเตอร่า albo กลายเป็นไม้ประดับที่หลายๆ คนตามหาและอยากครอบครอง

ต้นกำเนิดและลักษณะทั่วไป

Mอนสเตอร่า albo มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำ ใบมีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายใบมอนสเตอร่าทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้มอนสเตอร่า albo แตกต่างจากมอนสเตอร่าชนิดอื่นๆ ก็คือใบด่างสีขาวที่เกิดจากการกลายพันธุ์ทางธรรมชาติ

การดูแลรักษา

Mอนสเตอร่า albo เป็นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องการการดูแลมากนัก โดยทั่วไปแล้วมอนสเตอร่า albo ชอบแสงแดดรำไร ดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี และความชื้นในอากาศสูง ดังนั้นจึงควรวางมอนสเตอร่า albo ไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงเพียงพอ และหมั่นรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง

การขยายพันธุ์

Mอนสเตอร่า albo สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งวิธีการปักชำและการแยกหน่อ วิธีการปักชำนั้นสามารถทำได้โดยการตัดกิ่งที่มีใบติดมา 2-3 ใบ นำไปปักลงในดินร่วนซุยและรดน้ำให้ชุ่ม ส่วนวิธีการแยกหน่อก็สามารถทำได้โดยการแยกหน่อที่เกิดขึ้นบริเวณโคนต้นของมอนสเตอร่า albo ออกมาปลูกในกระถางใหม่

นอกจากนี้ มอนสเตอร่า albo ยังเป็นไม้ที่มีความทนทานต่อโรคและแมลงได้ดี จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก แต่ก็ยังอยากมีไม้ประดับสวยๆ ไว้ตกแต่งบ้าน

0