คู่มือดูแลยางอินเดียด่าง ฉบับมือใหม่ก็เลี้ยงได้

ยางอินเดียด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยม

ยางอินเดียด่าง (Ficus elastica 'Variegata') เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ Moraceae มีถิ่นกำเนิดในอินเดียและอินโดนีเซีย เป็นที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร ด้วยลวดลายใบที่เป็นเอกลักษณ์และความสามารถในการฟอกอากาศได้ดี

การดูแลยางอินเดียด่าง

แสง

ยางอินเดียด่างชอบแสงแดดรำไรถึงแดดจัด ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ในที่ร่มหรือแดดจัดเกินไป เพราะอาจทำให้ใบไหม้หรือยืดตัวได้

น้ำ

ยางอินเดียด่างไม่ชอบน้ำมากเกินไป ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิทประมาณ 1-2 นิ้วจากผิวดิน หลีกเลี่ยงการรดน้ำบ่อยเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

ปุ๋ย

ควรใส่ปุ๋ยให้ยางอินเดียด่างทุกๆ 2-3 เดือน โดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอหรือปุ๋ยสำหรับไม้ใบ หลีกเลี่ยงการใส่ปุ๋ยมากเกินไปเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

ดิน

ยางอินเดียด่างชอบดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี ควรใช้ดินปลูกต้นไม้ทั่วไปผสมกับวัสดุอินทรีย์ เช่น เพอร์ไลต์หรือเวอร์มิคูไลต์ เพื่อช่วยในการระบายน้ำ

การขยายพันธุ์

สามารถขยายพันธุ์ยางอินเดียด่างได้โดยการปักชำกิ่ง นำกิ่งที่แข็งแรงมาตัดเป็นท่อนยาวประมาณ 4-6 นิ้ว ปักลงในดินหรือน้ำ รอจนกว่าจะออกรากแล้วจึงย้ายไปปลูกในกระถาง

ปัญหาและการแก้ไข

ใบเหลือง

อาจเกิดจากการรดน้ำมากเกินไป รดน้ำน้อยเกินไป หรือขาดสารอาหาร ให้ปรับการรดน้ำและใส่ปุ๋ยตามคำแนะนำข้างต้น

ใบไหม้

อาจเกิดจากการโดนแดดจัดเกินไป หรือใส่ปุ๋ยมากเกินไป ให้ย้ายต้นไม้ไปวางในที่ร่มรำไรและลดปริมาณปุ๋ยลง

รากเน่า

อาจเกิดจากการรดน้ำมากเกินไป ให้ลดปริมาณการรดน้ำและตรวจสอบระบบระบายน้ำของกระถาง

ยางอินเดียด่างเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายและทนทาน เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเลี้ยงต้นไม้ ด้วยลวดลายใบที่สวยงามและความสามารถในการฟอกอากาศได้ดี จึงเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกทั้งภายในและภายนอกอาคาร

0