ดูแล กวักมรกต ง่ายๆ ให้สวยงาม สดชื่นตลอดปี

วิธีดูแลต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา แต่หลายคนอาจยังไม่รู้วิธีดูแลกวักมรกตให้สวยงาม สดชื่นตลอดปี วันนี้เราจึงมีวิธีการดูแลต้นกวักมรกตมาฝากกันค่ะ

1. แสงแดด

ต้นกวักมรกตชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ควรวางต้นกวักมรกตไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงประมาณ 50-60% เช่น บริเวณริมหน้าต่าง หรือใต้ต้นไม้ใหญ่

2. น้ำ

ต้นกวักมรกตเป็นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำแฉะ ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน ถ้าหน้าดินแห้งประมาณ 1-2 นิ้ว ก็สามารถรดน้ำได้เลย ควรใช้สายยางรดน้ำเบาๆ หรือใช้ฟ็อกกี้ฉีดพ่นละอองน้ำก็ได้

3. ปุ๋ย

ต้นกวักมรกตควรใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง โดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 16-16-16 โดยละลายปุ๋ยกับน้ำในอัตราส่วน 1 ช้อนชาต่อน้ำ 1 ลิตร แล้วรดลงบริเวณโคนต้น

4. ดิน

ต้นกวักมรกตชอบดินร่วนซุย โปร่ง ระบายน้ำได้ดี ดินที่เหมาะสมคือดินผสมใบก้ามปู หรือดินสำเร็จรูปสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไป

5. กระถาง

ควรเลือกกระถางที่มีขนาดเหมาะสมกับต้นกวักมรกต ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป กระถางควรมีรูระบายน้ำที่ก้นกระถาง เพื่อให้น้ำส่วนเกินไหลออกได้สะดวก

6. การเปลี่ยนกระถาง

เมื่อต้นกวักมรกตโตขึ้น ควรเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นทุกๆ 1-2 ปี โดยเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่ากระถางเดิมประมาณ 2-3 นิ้ว

7. การตัดแต่งกิ่ง

ควรตัดแต่งกิ่งกวักมรกตเป็นประจำ เพื่อให้ต้นกวักมรกตมีทรงสวยงาม และช่วยกระตุ้นให้แตกยอดใหม่ โดยใช้กรรไกรตัดกิ่งที่คมตัดแต่งกิ่งที่แห้ง เหี่ยว หรือเป็นโรคออก

เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้นกวักมรกตที่สวยงาม สดชื่นตลอดปีแล้วค่ะ

0