การ ปลูก กวัก มรกต ให้ งาม ดั่งใจฝัน

การเตรียมดิน

ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกกวักมรกตควรเป็นดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี มีความเป็นกรดเป็นด่างเล็กน้อย (pH 5.5-6.5) สามารถผสมดินร่วน ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอกในอัตราส่วน 1:1:1 เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน

การเลือกต้นพันธุ์

ควรเลือกต้นพันธุ์กวักมรกตที่มีใบเขียวสดใส ไม่มีโรคหรือแมลงรบกวน ต้นแข็งแรงและมีรากที่สมบูรณ์ หลีกเลี่ยงต้นพันธุ์ที่ใบเหลืองหรือมีรอยด่าง เพราะอาจเป็นสัญญาณของการติดโรค

การปลูก

ขุดหลุมปลูกให้มีขนาดใหญ่กว่ากระถางที่เพาะต้นพันธุ์เล็กน้อย วางต้นพันธุ์ลงในหลุมแล้วกลบดินให้แน่น รดน้ำให้ชุ่มและวางต้นไม้ในที่ร่มรำประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้ต้นไม้ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่

การดูแลรักษา

แสงแดด: กวักมรกตชอบแสงแดดรำไร ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดประมาณ 4-6 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ในที่แดดจัดเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

น้ำ: กวักมรกตเป็นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากการแห้งของหน้าดินประมาณ 1-2 นิ้ว รดน้ำให้ชุ่มและระบายน้ำออกให้หมดเพื่อป้องกันน้ำขัง

ปุ๋ย: ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอ (เช่น 15-15-15) ทุกๆ 3-4 เดือน เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน

การตัดแต่ง: สามารถตัดแต่งกิ่งกวักมรกตได้ตามต้องการเพื่อควบคุมทรงพุ่มหรือกำจัดใบที่แห้งหรือเป็นโรค

การขยายพันธุ์

กวักมรกตสามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำ โดยตัดกิ่งที่มีความยาวประมาณ 4-6 นิ้ว นำไปปักในดินร่วนชุบน้ำแล้วรดน้ำให้ชุ่ม วางต้นชำในที่ร่มรำและรดน้ำเป็นประจำจนกว่าจะออกราก

โรคและแมลง

กวักมรกตอาจเกิดโรคและแมลงรบกวนได้ เช่น โรคราแป้ง เพลี้ยอ่อน และไรแดง ควรหมั่นตรวจสอบต้นไม้และกำจัดโรคและแมลงโดยเร็วที่สุดเพื่อป้องกันความเสียหาย

การปลูกกวักมรกตให้สวยงามนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ทำตามขั้นตอนเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ ก็จะได้ต้นกวักมรกตที่สวยงามและมีสุขภาพดีไปประดับบ้านหรือสวนของคุณ

0