ดอก ว่า น กวัก มรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว เลี้ยงยังไงให้เฮง

ดอก ว่า น กวัก มรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ

ว่านกวักมรกต หรือที่รู้จักกันในชื่อ ว่านเศรษฐีเรือนนอก เป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา แต่ว่านกวักมรกตนั้นมีหลายสายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ ว่านกวักมรกตด่าง ซึ่งมีใบสีเขียวเข้มเป็นมัน มีลายด่างสีขาวหรือสีเหลืองอ่อนสวยงาม

ว่านกวักมรกตเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น รูปใบเรียวยาว ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ เนื้อใบหนาเป็นมัน มีสีเขียวเข้มเป็นมัน มีลายด่างสีขาวหรือสีเหลืองอ่อนสวยงาม

ดอกว่านกวักมรกตออกเป็นช่อที่ปลายยอด ช่อดอกตั้งตรง มีดอกย่อยจำนวนมาก ดอกย่อยมีกลีบดอก 6 กลีบ เรียงซ้อนกัน 2 ชั้น กลีบดอกมีสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน มีเกสรตัวผู้สีเหลืองอยู่ตรงกลางดอก

ว่านกวักมรกตเป็นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว ชอบดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำปานกลาง แสงแดดรำไรถึงแดดจัด ว่านกวักมรกตเป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

การปลูกว่านกวักมรกต

การปลูกว่านกวักมรกตนั้นไม่ยาก เพียงแค่เตรียมดินร่วนซุย ผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตรา 1:1 ขุดหลุมปลูกให้มีขนาดใหญ่กว่าเหง้าของว่านกวักมรกตเล็กน้อย นำเหง้าของว่านกวักมรกตลงปลูกในหลุม กลบดินและกดให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม

การดูแลว่านกวักมรกต

ว่านกวักมรกตเป็นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องดูแลมาก เพียงแค่รดน้ำให้ชุ่มสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักทุกๆ 2-3 เดือน และหมั่นกำจัดวัชพืชรอบๆ ต้นว่านกวักมรกต

ว่านกวักมรกตเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา หากใครกำลังมองหาต้นไม้มงคลมาปลูกที่บ้านหรือที่ทำงาน ลองปลูกว่านกวักมรกตดูสิคะ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

0